รมว.เกษตรฯ จัดทำ Agri-Map เพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก เตรียมจัดส่งให้ผู้ว่าฯ ในเม.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 16, 2016 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้จัดทำแผนที่เกษตรเพื่อบริหารจัดการเชิงรุก ( Agricultural Map for Dynamic Management:Agri-Map ) เพื่อใช้เป็นแนวทางสำหรับบริหารจัดการการเกษตรรายจังหวัดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคต ในมิติของปัจจัยการผลิต อุปสงค์ และอุปทาน โดยจะแสดงให้เห็นถึงการใช้พื้นที่ในการเพาะปลูกพืชของแต่ละจังหวัดว่ามีความเหมาะสมกับชนิดของดิน ปริมาณน้ำ ชนิดพืชหรือไม่ หากไม่มีความเหมาะสมจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เกิดความสมดุล เพื่อบริหารจัดการสินค้าเกษตรให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันและอนาคตได้ สามารถช่วยแก้ปัญหาของเกษตรกรได้อย่างตรงจุด

โดยกระทรวงฯ จะจัดส่ง Agri-Map ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดได้ภายในเมษายนนี้ เพื่อนำไปใช้ในการบริหารจัดการ 2 ระดับคือ 1) ระดับจังหวัด เป็นการดำเนินงานในเชิงนโยบายและการขับเคลื่อน 2) ระดับศูนย์การเรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร 882 ศูนย์ เป็นการดำเนินงานระดับปฏิบัติการ

สำหรับข้อมูลใน Agri-Map ประกอบไปด้วย ชนิดพืช แผนที่ความเหมาะสมของการปลูกพืช (ดิน น้ำ พืช) ปัจจัยการผลิต พื้นที่ใน/นอกเขตชลประทาน แหล่งน้ำผิวดิน/ใต้ดิน Cropping Pattern และ Cropping Requirement โดยมีการวิเคราะห์ข้อมูลจัดทำเป็นแผนที่รายจังหวัด จากข้อมูลขอบเขตการปกครอง การใช้ที่ดินในปัจจุบัน พื้นที่ปลูกพืชเศรษฐกิจ พื้นที่ที่เหมาะสมและไม่เหมาะสมกับพืชเศรษฐกิจรายชนิดที่ปลูกในปัจจุบัน แหล่งน้ำผิวดิน/บ่อบาดาลในปัจจุบัน และแผนการพัฒนาแหล่งน้ำระหว่างปี 2560-2570

ทั้งนี้ Agri-Map จะเริ่มนำร่องในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะลงไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ในวันที่ 18 มี.ค.นี้ จากนั้นกระทรวงเกษตรฯ จะมีการหารือในการบูรณาการด้านข้อมูลจากหน่วยงานในสังกัดเพิ่มเติม เพื่อให้ Agri-Map มีความสมบูรณ์ เกิดประโยชน์สูงสุดในการนำไปใช้อีกด้วย


แท็ก map  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ