พาณิชย์จี้ทอท.แก้ปัญหาน้ำดื่ม-อาหารในสนามบินแพง เล็งเจรจาให้ลดราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 17, 2016 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการหารือกับ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท. เพื่อแก้ไขปัญหาราคาน้ำดื่มและอาหารในสนามบินมีราคาแพงว่า ได้ขอความร่วมมือ ทอท.ให้ช่วยประสานไปยังผู้ประกอบการที่จำหน่ายน้ำดื่มในสนามบินปรับลดราคาจำหน่ายลง โดยให้ใช้เกณฑ์ราคา 7-10 บาทต่อขวดสำหรับขนาด 500 ซีซี ซึ่งเป็นราคาแนะนำที่กรมฯ กำหนด ซึ่ง ทอท.ได้รับที่จะไปดำเนินการให้ แต่จะดำเนินการได้เฉพาะในส่วนของพื้นที่สนามบินที่อยู่ก่อนการเช็คอินเข้าไป

ส่วนน้ำดื่มที่จำหน่ายภายในสนามบิน หลังจากที่ผู้โดยสารได้เช็กอินเข้าไปแล้ว ทอท.แจ้งว่าได้เปิดประมูลให้ผู้ประกอบการเข้ามาบริหารจัดการ ซึ่ง ทอท.จะประสานงานกับผู้ประกอบการ เพื่อขอให้แจ้งผู้ประกอบการที่มาเช่าพื้นที่ปรับลดราคาจำหน่ายน้ำดื่มลง โดยกรมฯ ได้เสนอตัวเลขเบื้องต้นที่ 10-12 บาทต่อขวด แต่จะจำหน่ายได้ราคานี้หรือไม่ต้องรอผลที่ ทอท.จะหารือกับผู้ประกอบการก่อน

"เรื่องน้ำดื่มมีราคาแพง กรมฯ ได้รับการร้องเรียนจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และไปตรวจสอบแล้วพบว่ามีการจำหน่ายในราคาสูงเกินไปจริง จึงได้เชิญ ทอท.ซึ่งเป็นผู้บริหารสนามบินมาหารือ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา และคาดว่าน่าจะมีทางออกที่ดี" น.ส.วิบูลย์ลักษณ์กล่าว

สำหรับราคาจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จนั้น ทอท.ได้แจ้งว่า มีร้านสวัสดิการที่จำหน่ายราคาถูกอยู่ เพียงแต่ประชาชนไม่ค่อยรู้ ซึ่งจะได้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้รับรู้มากขึ้น และจะเพิ่มจุดจำหน่ายให้มากขึ้นด้วย ส่วนด้านในหลังจากเช็คอินเข้าไปแล้วได้ขอความร่วมมือให้เพิ่มอาหารเมนูไม่เกิน 35 บาท เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนที่เดินทางได้เลือกบริโภค

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวอีกว่า ในวันที่ 22 มี.ค.นี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจะเดินทางไปตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายน้ำดื่มและอาหารในสนามบินดอนเมือง โดยได้เชิญกรมฯ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ไปร่วมตรวจสอบด้วย ซึ่งอาจจะได้คำตอบที่ชัดเจนในเรื่องราคาน้ำดื่มที่จำหน่ายในสนามบิน เพราะน้ำดื่มบรรจุขวดถือเป็นสิ่งจำเป็น แต่ในส่วนของน้ำแร่เป็นน้ำทางเลือก กรมฯ จะไม่เข้าไปยุ่ง ให้เป็นส่วนที่ผู้บริโภคจะต้องตัดสินใจที่จะเลือกบริโภคเอง

อย่างไรก็ตาม ในกรณีของน้ำดื่มนั้น กรมฯ สามารถใช้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 เข้าไปดูแลได้ แต่ยังไม่อยากให้ถึงขั้นนั้น เพราะหากสามารถเจรจากันได้ ก็จะใช้วิธีการเจรจาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ