กฟผ.ห่วงกำลังการผลิตไฟฟ้าภาคใต้ตึงตัวปี 62 หลังยังไม่มีโรงไฟฟ้าใหม่เสริมระบบเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 18, 2016 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการกิจการสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คาดว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้เติบโตขึ้น โดยขณะนี้กำลังการผลิตไฟฟ้าภาคใต้อยู่ที่ 2,800 เมกะวัตต์ เทียบกับความต้องการใช้ไฟฟ้าภาคใต้อยู่ที่ 2,500-2,600 เมกะวัตต์ หากไม่มีโรงไฟฟ้าใหม่เข้ามาเสริมในระบบเพิ่มคาดว่าจะเกิดภาวะตึงตัวจากระดับความต้องการใช้กับกำลังการผลิตไฟฟ้าที่อยู่ในระดับใกล้เคียงกันในปี 62

สำหรับการปิดซ่อมบำรุงประจำปีของแหล่งก๊าซธรรมชาติในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (เจดีเอ)นั้น ทางกระทรวงพลังงานและกฟผ.ได้มีการเตรียมความพร้อม โดยเบื้องต้นทางกฟผ. ลงทุนถังเก็บน้ำมันดีเซล เพื่อใช้สำรองในโรงไฟฟ้าจะนะหน่วยที่ 1 และหน่วยที่ 2 กำลังการผลิตรวม 1,500 เมกะวัตต์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสร้างถังน้ำมันดีเซลโรงไฟฟ้าจะนะหน่วยที่ 2 คาดว่าจะเสร็จภายในปลายปีนี้ ซึ่งจะช่วยให้ผ่อนคลายความกังวลต่อปริมาณก๊าซฯที่จะลดลงจากการปิดซ่อมแหล่งเจดีเอไปได้

อนึ่ง การปิดซ่อมบำรุงสำหรับแหล่งก๊าซฯเจดีเอนั้นยังไม่มีกำหนดการที่แน่นอน แต่เบื้องต้นบมจ.ปตท. (PTT) คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าแหล่งก๊าซฯ เจดีเอ-เอ18 จะมีงานติดตั้งแท่นและอุปกรณ์เพิ่มความดันก๊าซฯ เพื่อรักษาความสามารถในการจ่ายก๊าซฯ ให้เป็นไปตามสัญญา ปริมาณก๊าซฯ จะขาดหายไปประมาณ 420 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน โดยคาดว่าจะดำเนินการในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ