พาณิชย์ เตรียมเคาะวิธีระบายข้าวในสต็อกรูปแบบใหม่ หลังเหลือแบบคละเกรด 12 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 18, 2016 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 มี.ค.นี้ เตรียมเสนอแนวทางระบายข้าวรูปแบบใหม่ต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการระบายข้าว ที่มี น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน เนื่องจากข้าวที่จะเปิดประมูลในวันที่ 30 และ 31 มี.ค.นี้ เป็นข้าวเกรดเดียวกันที่เก็บไว้ในคลังเดียวกันล็อตสุดท้าย ซึ่งหากขายหมดแล้วจะทำให้สต๊อกข้าวสารรัฐบาลเหลือ 12 ล้านตัน แต่จะเป็นข้าวเกรดคละ ทั้งเกรดพี, เอ และบี (ข้าวผ่านคุณภาพมาตรฐาน) และเกรดซี (ข้าวเสื่อม) ปะปนอยู่ในคลังเดียวกัน ซึ่งการระบายจะทำได้ยากจึงจำเป็นต้องหาวิธีการใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับคุณภาพข้าว

"เราคิดรูปแบบการระบายไว้แล้ว โดยได้หารือกับโรงสีและผู้ส่งออกแล้ว เช่น ให้เสนอราคาทุกเกรดในคลังนั้น ซึ่งอาจปฏิบัติยาก จึงต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นและนำมาปรับแก้ไข เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้ ขณะนี้มีหลายวิธีขึ้นอยู่กับการพิจารณาว่าจะเลือกวิธีใด และหากวิธีที่เลือกเกินกว่ากรอบที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) อนุมัติไว้ก็สามารถปรับดำเนินการได้ ไม่จำเป็นต้องเสนอ นบข.อีก" นางดวงพร กล่าว

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ มีแผนผลักดันการส่งออกข้าวไปยังตลาดจีทูจีเพิ่มขึ้น ซึ่งในเดือน มี.ค.นี้ เตรียมเดินทางไปกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อเจรจากับบริษัท คอฟโก รัฐวิสาหกิจจีน ถึงรายละเอียดการส่งมอบข้าว 1 ล้านตันแรกที่ทำสัญญาในรัฐบาลชุดนี้ จากทั้งหมด 2 ล้าน และในวันที่ 5-7 เม.ย.นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐบาลและผู้ส่งออกข้าวไทยเดินทางเยือนฮ่องกงเพื่อเจรจาขายข้าว ส่วนตลาดอิหร่านอยู่ระหว่างประสานให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเดินทางมาตรวจสอบคุณภาพข้าวในไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ