"สมคิด" เตรียมนำคณะบินโรดโชว์เกาหลีใต้ สานต่อความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 20, 2016 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 21-24 มี.ค.59 จะเดินทางไปเยือนประเทศเกาหลีใต้ พร้อมด้วยรัฐมนตรีเศรษฐกิจ และภาคเอกชนไทยหลายราย เพื่อเจรจาเพิ่มช่องทางการค้าและการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งครั้งนี้จะถือเป็นการฟื้นความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญ แม้ที่ผ่านมาไทยจะมีความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้มานาน แต่ในด้านเศรษฐกิจนั้นยังมีการหารือกันน้อย เนื่องจากไทยเองมีความใกล้ชิดกับญี่ปุ่นมาก

สำหรับกลุ่มธุรกิจเป้าหมายที่ไทยกำหนดเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ที่จะขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งเกาหลีใต้มีศักยภาพ โดยเตรียมไปเจรจาชักจูงให้เกาหลีใต้เข้ามาลงทุนร่วมกัน โดยเฉพาะกลุ่มดิจิทัล ไอซีที เทเลคอม อุตสาหกรรมไฮเทค อุตสาหกรรมครีเอทีฟที่เกาหลีใต้พัฒนาได้อย่ารวดเร็ว และขณะนี้กำลังเข้าสู่ช่วงการปรับเปลี่ยนอีกครั้งซึ่งจำเป็นที่ไทยต้องให้ความสนใจศึกษา

นายสมคิด กล่าวว่า นอกจากนี้ยังจะไปดูงานที่แอ่งอุตสาหกรรมเมืองปูซานที่เกาหลีใต้สามารถพัฒนาให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมและท่าเรือที่เจริญอย่างมาก เพื่อนำมาปรับใช้กับการวางแนวทางดึงดูดการลงทุนเข้ามาในพื้นที่อุตสาหกรรมสำคัญของไทยที่ถือว่าเป็นซุปเปอร์คลัสเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น มาบตาพุด แหลมฉบัง ที่ขณะนี้มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานทั้งท่าเรือ สนามบินอู่ตะเภา และกำลังจะมีการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง

โดยรัฐบาลจัดเตรียมพื้นที่ไว้ให้นักลงทุนจากประเทศเกาหลีใต้โดยเฉพาะ ซึ่งได้ให้นโยบายกับผู้บริหารการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ไปว่านอกจากพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมของเอกชนแล้ว ให้ลองพิจารณาว่า กนอ.ยังจะสามารถนำพื้นที่จากตรงไหนใน จ.ชลบุรี มารองรับการพัฒนาได้บ้าง เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้พบกับเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ได้รับแจ้งว่าต้องการให้ทางไทยจัดหาพื้นที่ให้กับนักลงทุนเกาหลีใต้โดยเฉพาะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ