อบต.เล็งยื่นร้องพรุ่งนี้หวั่นถูกตัดสิทธิจับสลากโซลาร์ฟาร์มราชการฯ,กกพ.แจงยังไม่ตัดกลุ่มใดทิ้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 21, 2016 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว เปิดเผยว่า นายกองค์การบริหารส่วนตำบาล (อบต.) เตรียมเดินทางมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในเวลา 14.00 น.วันพรุ่งนี้ (22 มี.ค.) หลังมีแนวโน้มที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะถูกตัดสิทธิการเข้าร่วมจับสลากในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร (โซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ) ระยะแรก

ขณะที่ นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการ กกพ.ในฐานะโฆษก กกพ.ระบุว่า ยังไม่ทราบว่ากลุ่มอบต.จะเดินทางมายื่นหนังสือในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ พร้อมชี้แจงว่า ขั้นตอนขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบถามและรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการพิจารณาคุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้าจับสลาก โดยยังไม่ได้มีการตัดโครงการของกลุ่มใดออกจากการพิจารณาทั้งสิ้น ซึ่งรวมถึงโครงการที่ดำเนินการร่วมกับกลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย

"เรายังไม่ได้พูดอะไรเลย เราอยู่ระหว่างการสอบถามข้อมูลไปยังหน่วยงานต่างๆอย่างกรณีของ อบต.จะเข้าเกณฑ์ของ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ หรือไม่ เราก็ถามไปทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม ซึ่งเราก็ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ยังไม่มีข้อสรุปใดๆออกมา"นายวีระพล กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อนึ่ง กกพ.ได้ออกออกประกาศและหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ โดยการรับซื้อไฟฟ้าดังกล่าวมีปริมาณรวมไม่เกิน 800 เมกะวัตต์ แบ่งการรับซื้อเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรกจำนวน 600 เมกะวัตต์ แต่ได้เลื่อนการประกาศคัดเลือกผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นและการจับสลากคัดเลือกผู้ดำเนินโครงการออกไปก่อน หลังจากที่ต้องตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากที่ผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติจำนวน 385 รายได้มายื่นขอตรวจสอบข้อมูลถึงสาเหตุที่ไม่ผ่านการพิจารณา โดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องของผังเมืองที่ยังไม่มีความชัดเจน รวมถึงเจ้าของโครงการที่เป็นส่วนราชการหลายหน่วยงานติดขัดเรื่องพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้

ต่อมาคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ได้แก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินโครงการโซลาร์ฟาร์ม และโรงงานขยะขนาดเล็ก ที่เกิดจากการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ แล้ว โดยการปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินการของกิจการตามนโยบายรัฐบาลให้มีความกระชับและชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้โครงการตามนโยบายรัฐบาลได้รวามเร็วมากขึ้น ทั้งนี้สำหรับปัญหาและอุปสรรคในประเด็นอื่นๆให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เรื่องการยกเว้นการบังคับใช้กฎหมายผังเมืองสำหรับกิจการบางประเภทด้วย เพื่อผลักดันให้โครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งเบื้องต้นกกพ.คาดว่าจะมีการจับสลากโครงการดังกล่าวได้ในช่วงต้นเดือนเม.ย.59 และผู้ที่ได้รับคัดเลือกจะต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในวันที่ 31 ธ.ค.59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ