ครม.เห็นชอบ พ.ร.บ.ธปท.ฉบับแก้ไข ให้สามารถลงทุนหุ้นในต่างประเทศได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 22, 2016 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย โดยได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมให้ ธปท.สามารถทำธุรกรรมได้เพิ่มขึ้นในการเข้าไปลงทุนในสินทรัพย์นอกประเทศ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มช่องทางในการลงทุน และเป็นการกระจายความเสี่ยงจากการลงทุน

"ที่ผ่านมา ธปท.บริหารเงินสำรองของ ธปท.เองโดยลงทุนเฉพาะตราสารหนี้ ไม่ได้ลงทุนในตราสารทุนหรือหุ้น แต่นี่จะเพิ่มเติมให้สามารถลงทุนในหุ้นของนิติบุคคลต่างประเทศได้ เช่นเดียวกับประเทศต่างๆ ที่มีการพัฒนาทางด้านระบบสถาบันการเงินไปมากแล้ว เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ หรือแม้แต่สหรัฐอเมริกา และยุโรป" รมช.คลังกล่าว

พร้อมระบุว่า การที่ ธปท.จะเข้าไปลงทุนเพิ่มเติมในตราสารทุนหรือหุ้นของนิติบุคคลในต่างประเทศได้นั้น จะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ธปท. ซึ่งได้มีการว่าจ้างบริษัทที่มีความชำนาญและเป็นมืออาชีพให้ดำเนินการ แต่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. ซึ่งจะมีการกำหนดสัดส่วนการลงทุนระหว่างตราสารหนี้กับตราสารทุนให้เกิดความเหมาะสม และทำให้มูลค่าทรัพย์สินมีเสถียรภาพสูงสุด

"สัดส่วนการลงทุนคงเป็นไปตามที่กรรมการ ธปท.กำหนด ขึ้นกับภาวะตลาด...ต้องมีการรายงานต่อคณะกรรมการตรวจสอบฯ, คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง และคณะกรรมการธปท.ด้วย เชื่อว่า ธปท.คงดูแลในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี" รมช.คลัง ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ