อบต.ภาคเหนือยื่นหนังสือกกพ.ร้องสิทธิเข้าร่วมทำโซลาร์ฟาร์มราชการฯ,กกพ.คาดจับสลากภายในเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 22, 2016 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิติศักดิ์ สุวรรณภันธุ์โสภา นิติกรเทศบาลตำบลห้วยทราย อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้ตัวแทน 12 องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)ในพื้นที่ภาคเหนือ แบ่งเป็น อบต.เชียงใหม่ 8 แห่ง และ อบต.ลำพูน 4 แห่ง ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการกำกำกิจการพลังงาน (กกพ.) และกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้ทบทวนคำวินิจฉัยของอนุกรรมการกระจายอำนาจที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ที่ออกคำสั่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดระบุว่า ทางองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นไม่สามารถเข่าร่วมโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร (โซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ)

เนื่องจากไม่มีภารกิจด้านการขายไฟฟ้า และขัดพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) กรณีดังกล่าวถือว่าไม่เป็นธรรมตามข้อเท็จจริงคือที่อบต.ไม่ได้ร่วมลงทุน แต่เป็นการให้เช่าพื้นที่ซึ่งจะส่งผลก่อให้เกิดรายได้ 2-5 หมื่นบาท/เดือน นอกจากนี้หากมีโรงไฟฟ้าในพื้นที่ก็จะมีการใช้เงินจากกองทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าเพื่อมาพัฒนาชุมนชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าด้วย จึงต้องการเรียกร้องให้กลุ่มอบต.สามารถเข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกกพ. ในฐานะโฆษกกกพ. กล่าวว่า กกพ.ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังหัวหน้าหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง อาทิ รมว.มหาดไทย และรมว.กลาโหม ว่าจะอนุมัติให้หน่วยงานอบต.เข้าร่วมโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบกลับมาแต่อย่างใด หากยังไม่มีความชัดเจนภายในเดือนมี.ค.นี้ ทางกกพ.ก็จะให้ทางนิติกรของกกพ.วินิจฉัยโครงการว่าจะสามารถเข้าร่วมดำเนินโครงการดังกล่าวได้หรือไม่ ขณะเดียวกันทาง กกพ.ยังรอหนังสือเวียนมติกพช.อย่างเป็นทางการเรื่องการปลดล๊อกผังเมืองสำหรับกิจการไฟฟ้า ซึ่งหากมึความชัดเจนก็คาดว่าจะสามารถจับสลากโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯได้ภายในเดือนเม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ