ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองการดำเนินงานขององค์การโทรคมนาคมทางดาวเทียมระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 22, 2016 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอดังนี้ 1.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานขององค์การโทรคมนาคมทางดาวเทียมระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และการแก้ไขมาตรา 12 ของข้อแก้ไขความตกลงเกี่ยวกับองค์การโทรคมนาคมทางดาวเทียมระหว่างประเทศ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

2. เห็นชอบการแก้ไขมาตรา 12 (c) (ii) ของข้อแก้ไขความตกลงว่าด้วยองค์การโทรคมนาคมทางดาวเทียมระหว่างประเทศ และให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการแจ้งเรื่องการยอมรับในข้อแก้ไขความตกลงฯ ให้ผู้เก็บรักษากรรมสารทราบต่อไป

ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติฯ มีสาระสำคัญ คือ กำหนดให้องค์การ ทรัพย์สินและบรรณสารขององค์การผู้แทนของภาคีองค์การ และเจ้าหน้าที่ขององค์การได้รับเอกสิทธิ์ สิทธิยกเว้น และความคุ้มกันในระหว่างที่ปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทยหรือเข้ามาในประเทศไทยเพื่อปฏิบัติหน้าที่หรือในการปฏิบัติภารกิจเกี่ยวกับองค์การตามที่ระบุไว้ในพิธีสารว่าด้วยสิทธิ์สิทธิยกเว้น และความคุ้มกันขององค์การโทรคมนาคมทางดาวเทียมระหว่างประเทศซึ่งทำ ณ กรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2521

การแก้ไขมาตรา 12 (c) (ii) มีสาระสำคัญคือ จะมีผลคุ้มครองมรดกร่วมของประเทศภาคีสมาชิกในกรณีที่บริษัท Intelsat, Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนจากการปรับโครงสร้าง INTELSAT และได้รับใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ ยกเลิกการใช้งานในตำแหน่งวงโคจรดังกล่าว และการใช้ตำแหน่งวงโคจรนอกเหนือจากวัตถุประสงค์ที่ได้กำหนดในอนุสัญญา ITSO รวมทั้งการล้มละลาย ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานของ ITSO จะบรรลุหลักการเบื้องต้น ซึ่งได้แก่ การคงไว้ซึ่งการเชื่อมโยงและครอบคลุมทั่วโลก การให้บริการแก่ลูกค้าซึ่งไม่มีทางเลือกอื่น และการจัดให้มีการเข้าถึงระบบของบริษัทโดยไม่เลือกปฏิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ