ไทย เป็นเจ้าภาพประชุม JTC ไทย – อิรัก ครั้งที่ 4 วันที่ 28-29 มี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 22, 2016 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ เห็นชอบ และอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. รับทราบร่างองค์ประกอบผู้แทนไทยในการเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ไทย – อิรัก ครั้งที่ 4

2. เห็นชอบในหลักการต่อประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าสำหรับการหารือกับอิรัก และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ใช้เป็นกรอบการหารือสำหรับการประชุม JTC ไทย – อิรัก ครั้งที่ 4

3. หากในการประชุมดังกล่าวมีผลให้มีการตกลงเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าในประเด็นอื่น ๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าสองฝ่ายระหว่างไทยกับอิรัก โดยไม่มีการจัดทำเป็นความตกลงหรือหนังสือสัญญาขึ้นมา ให้ พณ. และผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

4. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายรับรองผลการประชุม JTC ไทย-อิรัก ครั้งที่ 4 รวมถึงเอกสารอื่น ๆ ที่เป็นผลจากการหารือขยายความร่วมมือเฉพาะด้าน (หากมี)

สาระสำคัญของเรื่อง พณ. รายงานว่า การประชุม JTC ไทย – อิรัก ครั้งที่ 4 เป็นการประชุมในระดับรัฐมนตรี โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยและกระทรวงการค้าอิรักเป็นประธานร่วม ซึ่งที่ผ่านมามีการประชุมมาแล้ว 3 ครั้ง และในครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 4 ซึ่งไทยมีกำหนดเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 28-29 มีนาคม 2559

ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เพื่อหารือแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างกันในสาขาที่ฝ่ายอิรักสนใจจะร่วมมือกับไทย ซึ่งเป็นสาขาที่ฝ่ายอิรักขอความร่วมมือกับไทยในการประชุม JTC ครั้งที่ 3 อาทิ ความร่วมมือด้านการเกษตร การธนาคาร สาธารณสุข การก่อสร้างที่พักอาศัยและการเข้าร่วม การประมูล การลงทุน การไฟฟ้า การประปาและการบำบัดน้ำเสีย การวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและการวางโครงสร้างพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม การศึกษา และข่าวสาร ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยยินดีให้ความร่วมมือและจะพิจารณาความเหมาะสมในแต่ละสาขาตามที่ฝ่ายอิรักเสนอ

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ คือสร้างและขยายโอกาสในการเพิ่มมูลค่าการค้ากับประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าข้าว รวมถึงสินค้ารายการอื่น ๆ ที่มีโอกาสในการเข้าไปขยายตลาด ได้แก่ ผักและผลไม้กระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์จากยางพลาสติกและผลิตภัณฑ์จากพลาสติก อัญมณีและเครื่องประดับ รองเท้า เครื่องซักผ้า กระดาษและผลิตภัณฑ์ ซึ่งไทยส่งออกไปยังอิรักเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างกันเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับอิรัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ