(เพิ่มเติม) สภาอุตฯท่องเที่ยว แนะรัฐเร่งออกมาตรการกระตุ้นสงกรานต์แต่เนิ่นๆห่วง impact น้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 23, 2016 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า รัฐบาลไม่ควรออกมาตรการภาษีกระตุ้นการใช้จ่ายในส่วนของการท่องเที่ยวและร้านอาหารในช่วงสงกรานต์กระชั้นชิดเกินไป เนื่องจากคาดว่าประชาชนได้มีการวางแผนการท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวต่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงได้ยาก อาจทำให้มาตรการไม่ช่วยส่งผลกระตุ้นเศรษฐกิจมากเท่าที่ควร

"ออกตอนนี้ก็ช้าไปแล้ว ถ้าอยากจะให้เกิด Impact จริงๆ ควรจะออกมาตรการตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนหน้านี้สัก 1-2 เดือน เพราะช่วงเทศกาลสำคัญๆ คนจะวางแผนเดินทางท่องเที่ยวล่วงหน้า โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่คิดจะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศจะวางแผนล่วงหน้าเป็นเดือนๆ"

สำหรับมาตรการนำใบเสร็จจากการช้อปช่วยชาติมาลดหย่อนภาษีได้คนละไม่เกิน 15,000 บาทเมื่อช่วงปีใหม่นั้น ขณะนี้ยังไม่เห็นตัวเลขว่ากระตุ้นเศรษฐกิจได้มากน้อยแค่ไหน คงต้องรอกระทรวงการคลังเป็นคนสรุป แต่ขณะเดียวกันก็พบปัญหาเรื่องผู้ประกอบการนอกระบบไม่สามารถออกใบเสร็จใบกำกับภาษีนำมาลดหย่อนภาษีได้

"ยังไม่เห็นตัวเลข Impact ว่า มาตรการช้อปช่วยชาติตอนปีใหม่ที่ผ่านมานั้นกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากน้อยแค่ไหน แต่หากรัฐจะออกมาตรการภาษีตัวใหม่คงต้องมีการทบทวนหรือวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นจากตอนช้อปช่วยชาติว่าเกิดปัญหาอะไรบ้าง แล้วนำมาปรับใช้ เพราะผู้ประกอบการบางรายอาจจะยังไม่พร้อม"นายอิทธิฤทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ