คลังเล็งปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 59 จาก 3.7% เหตุส่งออกชะลอ-ภัยแล้งหนักกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 24, 2016 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เตรียมจะปรับลดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปี 59 ลงจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 3.7% เนื่องจากเศรษฐกิจในปีนี้ได้รับผลกระทบจากภาคการส่งออกที่ยังชะลอตัว รวมทั้งปัญหาภัยแล้งที่มีความรุนแรงมากกว่าที่คาดไว้ ซึ่งจะมีการเปิดเผยในการแถลงประมาณการ GDP ช่วงเดือน เม.ย.นี้

อย่างไรก็ดี คาดว่าเมื่อปรับใหม่แล้ว GDP น่าจะไม่ต่ำไปกว่าที่ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดคาดการณ์ GDP ลงมาเหลือ 3.1% จากก่อนหน้านี้ที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 3.5%

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำหรับสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้คือการพยายามออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นล่าสุดโครงการบ้านประชารัฐ ซึ่งคาดว่าจะมีส่วนช่วยผลักดัน GDP ในปีนี้ให้เพิ่มขึ้นได้อีกราว 0.07% และปีหน้าจะเพิ่มขึ้นได้ 0.08% ขณะเดียวกันยังมีโครงการกระตุ้นการใช้จ่ายที่จะออกมารองรับการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ นอกจากมาตรการที่ภาครัฐทยอยออกมาเพื่อหวังให้เกิดการกระตุ้นการใช้จ่ายและการบริโภคในประเทศเพื่อช่วยฟื้นเศรษฐกิจแล้ว ยังมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ต่างๆ ของกระทรวงคมนาคมอีก ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจของไทยในระยะยาวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ