โตโยต้า เผยยอดขายตลาดรถยนต์ในประเทศ ก.พ.ที่ 57,093 คัน ลดลง 10.7% คาด มี.ค.ยังทรงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 25, 2016 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงตลาดรถยนต์เดือน ก.พ.59 ว่า มีปริมาณขาย 57,093 คัน ลดลง 10.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 29.9% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 1.9% ซึ่งเป็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นของตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ม.ค.59 เป็นผลจากความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่ที่ได้แนะนำสู่ตลาดในช่วงที่ผ่านมา แต่เนื่องจากภาระหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย

ดังนั้น ส่งผลให้ตลาดรถยนต์สะสม 2 เดือนแรกของปีนี้ มีปริมาณการขาย 108,914 คัน ลดลง 11.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 29.9% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 0.2% เป็นผลสืบเนื่องมาจากการเร่งกำลังซื้อในช่วงปลายปี 58 ก่อนการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ ประกอบกับสถาบันทางการเงินที่ยังคงเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อ และกำลังซื้อที่ยังไม่ขยายตัว

สำหรับแนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือน มี.ค.มีแนวโน้มทรงตัว ถึงแม้ว่าภาครัฐได้เร่งรัดการใช้จ่าย รวมถึงการอนุมัติมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาจากภัยแล้ง ประกอบกับ การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่จากค่ายรถยนต์ต่างๆ ตลอดจนการจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ในช่วงปลายเดือน มี.ค.ล้วนเป็นปัจจัยบวกที่สำคัญในการกระตุ้นการเติบโตของตลาดรถยนต์ แต่อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือนกุมภาพันธ์ยังคงปรับตัวลง จากความกังวลต่อความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลให้ภาคเอกชนยังชะลอการลงทุน ทำให้แนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือน มี.ค.ยังอยู่ในสภาวะทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ