คลังเร่งเครื่องตั้งกองทุนเพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน 10 อุตฯ วงเงิน 1 หมื่นลบ. คาดชัดเจนใน 2-3 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 25, 2016 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.การคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดทำร่างกฎหมายเพื่อจัดตั้งกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท เพื่อสนับสนุนกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ว่า ขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปและเห็นความชัดเจนของกฎหมายภายใน 2-3 เดือนจากนี้ โดยกองทุนดังกล่าวจะเป็นปัจจัยเสริมในการส่งเสริมและจูงใจให้เกิดการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ เพื่อเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

ทั้งนี้ วงเงินที่จะใช้ดำเนินการเบื้องต้นจะมาจากงบกลาง หรืองบประมาณ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม โดยกระทรวงการคลังจะทยอยใส่เงินลงไปในกองทุนเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และความเหมาะสมในการดำเนินการด้วย ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถจูงใจให้เกิดการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ ที่เป็นเป้าหมายของรัฐบาลได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ยังได้ร่วมมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการดำเนินการปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของภาคเอกชน โดยจะมีการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับรายจ่ายเพื่อการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม 3 เท่าของรายจ่ายภาษีที่เกิดขึ้นจริง หรือคิดเป็น 300% โดยกำหนดระยะเวลาการให้สิทธิประโยชน์จำนวน 5 ปี ซึ่งจะเริ่มมีผลย้อนหลังตั้งแต่ 1 ม.ค. 2558 – 31 ธ.ค. 2562

สำหรับมาตรการภาษีดังกล่าว มีการกำหนดวงเงินการใช้สิทธิในการหักค่าใช้จ่าย 3 เท่า หากผู้ประกอบการมีรายได้ไม่เกิน 50 ล้านบาท จะใช้สิทธิหักรายจ่ายได้ในวงเงินสูงสุด 60% ของรายได้ แต่หากมีรายได้เกิน 50 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 200 ล้านบาท หักรายจ่ายได้ 9% และผู้ประกอบการที่มีรายได้ตั้งแต่ 200 ล้านบาทขึ้นไป หักรายจ่ายได้เพิ่มเติมอีก 6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ