รัฐเลือก 3 โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน มูลค่า 9 พันลบ.ร่วมโครงการ CoST ยกระดับความโปร่งใส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 28, 2016 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการประสานความร่วมมือข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณ 2559 เพื่อเข้าร่วมดำเนินการตามโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (Construction Sector Transparency Initiative: CoST) โดยคัดเลือกมาจากโครงการก่อสร้างโครงการพื้นฐานที่มีความสำคัญและส่งผลกระทบต่อสาธารณชนในวงกว้างที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป จำนวน 3 โครงการ

สำหรับโครงการที่ได้รับคัดเลือกให้ดำเนินการตามโครงการ CoST ทั้ง 3 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการบรรเทาอุทกภัย อ.หาดใหญ่ วงเงิน 6,500 ล้านบาท ของกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2.โครงการก่อสร้างทางวิ่งทางขับท่าอากาศยานเบตง วงเงิน 1,500 ล้านบาท ของกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม และ 3.โครงการก่อสร้างอาคารสถาบันโรคผิวหนังพร้อมรื้อถอน วงเงิน 1,067 ล้านบาท ของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

นายมนัส กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลาง โดยคณะอนุกรรมการประสานความร่วมมือข้อตกลงคุณธรรม ศึกษาและกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและแนวทางในการใช้ระบบ CoST ในโครงการก่อสร้างภาครัฐของส่วนราชการ เพื่อสร้างความโปร่งใสในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของภาครัฐ โดยวางระบบการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างในทุกระยะการดำเนินงาน เพื่อให้ทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงได้ง่าย รวมถึงมีกระบวนการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่เปิดเผย

โดยกระบวนการนี้จะมีคณะทำงานตรวจสอบข้อมูล (Assurance Team) ที่ประกอบด้วยผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ที่จำเป็นต่อโครงการก่อสร้างภาครัฐนั้น ๆ เช่น วิศวกร สถาปนิก นักบัญชี ซึ่งจะต้องมีความเป็นกลางและไม่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในโครงการนั้นๆ ซึ่งขณะนี้ กรมบัญชีกลางอยู่ระหว่างประสานงานกับฝ่ายเลขานุการของ CoST International Secretariat ประเทศอังกฤษ เพื่อให้จัดส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการ CoST กับหน่วยงานภาครัฐเจ้าของโครงการที่ได้รับคัดเลือกและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

"การนำโครงการ CoST มาใช้ในโครงการจัดซื้อจัดจ้างโครงการก่อสร้างของส่วนราชการนั้น จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณ มีความคุ้มค่า และยกระดับความโปร่งใสในโครงการก่อสร้างภาครัฐของประเทศ รวมถึงเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมติดตามตรวจสอบการดำเนินงานของภาครัฐ ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนที่จะเข้าร่วมเสนองานโครงการก่อสร้างของรัฐ เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศอย่างแท้จริง" นายมนัส กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ