รมว.พลังงาน พร้อมรวบรวมข้อสรุปแนบท้ายร่างกม.กองทุนน้ำมันฯหลังเปิดรับฟังความเห็น 14-28 มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 28, 2016 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านทางเว็บไซด์ ระหว่างวันที่ 14-28 มี.ค.59 เป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่ให้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน โดยกระทรวงพลังงานพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอและจะรวบรวมเป็นข้อสรุปแนบท้ายร่างกฎหมายเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาก่อนส่งเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ยังยืนยันทำตามวัตถุประสงค์เดิมของร่างกฎหมายฉบับนี้คือ 1. รักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีพของประชาชน ในกรณีเกิดวิกฤตน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงานและเศรษฐกิจ 2. สนับสนุนให้เชื้อเพลิงชีวภาพให้มีส่วนต่างราคาที่สามารถแข่งขันกับน้ำมันเชื้อเพลิงได้

3. บรรเทาผลกระทบจากการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับผู้มีรายได้น้อยและผู้ด้อยโอกาส 4. สนับสนุนการลงทุนการสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ สำหรับป้องกันขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อนำมาใช้กรณีวิกฤตน้ำมันเชื้อเพลิง และเพื่อประโยชน์ความมั่นคงทางด้านพลังงาน และ 5. สนับสนุนการลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานน้ำมันเชื้อเพลิงในกิจการของรัฐ สำหรับความมั่นคงทางด้านพลังงาน

ขณะเดียวกันในวันนี้องค์กรผู้บริโภค โดยนางสาวบุญยืน ศิริธรรม ในฐานะประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค กรรมการองค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน ได้เข้ายื่นหนังสือเพื่อคัดค้าร่างพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต่อกระทรวงพลังงานในวันนี้ โดยขอให้กระทรวงพลังงานเปิดเวทีรับฟังความเห็นจากภาคประชาชนเพราะร่างดังกล่าวยังสร้างความกังวลใจถึงวัตถุประสงค์ที่เปิดกว้างให้สามารถนำเงินกองทุนน้ำมันไปลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ