รฟม.คาดเสนอรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ต.อ.)เข้าครม.ต้นเม.ย.-เปิดประมูลมิ.ย., ขออนุมัติม่วงใต้-ส้ม (ตต.)-น้ำเงินส่วนต่อขยายทันปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 28, 2016 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) จะนำเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) เข้าที่ประชุมคณะรัฐมตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (29 มี.ค.)

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ฝั่งตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี เลื่อนนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ในวันอังคารหน้า (5 เม.ย.) เนื่องจากได้มีการปรับลดวงเงินลงทุนอีก 2 พันล้านบาท เหลือ 9.2 หมื่นล้านบาท จาก 9.4 หมื่นล้านบาท ซึ่ง รฟม.ได้ส่งเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้วก่อนนำเข้า ครม. โดยได้ปรับลดการใช้วัสดุที่ไม่จำเป็น อาทิ การใช้กระเบื้องทั่วไปในการปูผนัง แทนการใช้หินแกรนิต ส่วนพื้นตามสถานีก็ยังใช้หินแกรนิตอยู่ ซึ่งปรับลดวงเงินได้กว่า 200 ล้านบาท

"สายสีส้ม ครม.อนุมัติแล้วให้เวลา 30 วัน ปรับลดราคาไม่ให้ใช้วัสดุต่างประเทศ โดยเราได้ปรับราคาลงมากว่า 2 พันล้านบาท เราส่งเรื่องให้กระทรวงแล้ว" ประธานกรรมการ รฟม.กล่าว

พร้อมระบุว่า หลังจาก ครม.อนุมัติก็คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ภายใน 3 เดือน หรือประมาณเดือน มิ.ย.59 เพื่อจัดทำร่างประกวดราคา และหาราคากลาง โดยคาดว่าการประกวดราคาจะแบ่งเป็น 5-6 สัญญา

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ฝั่งตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี มีระยะทาง 21 กม. โดยเป็นทางใต้ดิน 12 กม. และ ทางยกระดับ 9 กม. มีจำนวนสถานี 17 สถานี

ด้านนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. คาดว่า จะเสนอโครงการรถไฟฟ้า 3 เส้นทาง รวมวงเงินลงทุน 2.05 แสนล้านบาท เพื่อให้ที่ประชุม ครม.อนุมัติโครงการได้ภายในปี 59 นี้ โดยได้รับผลดีจาก มาตรา 44 ที่ได้รับอนุมัติจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)อนุมัติ จึงทำให้ รฟม.สามารถดำเนินการออกแบบและประกวดราคาไปพร้อมกับการรออนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA)

สำหรับรถไฟฟ้าทั้ง 3 เส้นทางดังกล่าว ได้แก่ โครงการถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ กรอบวงเงิน 1.03 แสนล้านบาท (รวมค่าเวนคืนที่ดิน) ระยะทาง 23.6 กม. โดยคณะกรรมการ รฟม.เพิ่งอนุมัติเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างนี้รอผล EIA, โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ฝั่งตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน กรอบวงเงินโครงการ 8.5 หมื่นล้านบาท(รวมค่าเวนคืนที่ดิน) ระยะทาง 16.4 กม. จะเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม.ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค-พุทธมณฑล สาย 4 กรอบวงเงิน 1.7 หมื่นล้านบาท (รวมค่าเวนคืนที่ดิน) ระยะทาง 8 กม.

"ทั้ง 3 เส้น คาดว่า รฟม.จะนำเข้าครม.อนุมัติโครงการให้ได้ทันภายในปีนี้" ผู้ว่าฯ รฟม. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ