"กรณ์"ยื่นค้านรัฐบาลลงทุนรถไฟความเร็วสูงเองทั้ง 100% ชี้แนวโน้มขาดทุนสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 28, 2016 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรมว.คลัง และ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นข้อเสนอเรื่องรถไฟความเร็วสูงถึงรัฐบาลผ่านศูนย์บริการประชาชน ซึ่งหนังสือดังกล่าวได้รับการรับรองจากนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากมองว่าการที่นายกรัฐมนตรีตัดสินใจจะเดินหน้าลงทุนเองในรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-แก่งคอย-นครรราชสีมาทั้ง 100% แทนการร่วมลงทุนกับจีนนั้น เป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงสูงมาก เพราะแนวโน้มจะเกิดผลขาดทุนสูง ซึ่งจะเป็นภาระต่อเงินภาษีที่ต้องชดเชยการขาดทุนในอนาคต

"การลงทุนแต่ผู้เดียวมีความเสี่ยงสูงมากเพราะแนวโน้มขาดทุนสูง ซึ่งจะเป็นภาระต่อเงินภาษีที่ต้องชดเชยการขาดทุนในอนาคต โครงการนี้ควรให้ผู้ได้ประโยชน์ประเทศอื่นร่วมรับความเสี่ยงกับเรา วันนี้สมมุติฐานของหน่วยงานที่รับผิดชอบขาดความน่าเชื่อถือ"นายกรณ์ ระบุในหนังสือดังกล่าว

ทั้งนี้ นายกรณ์ เรียกร้องว่า รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับรถไฟทางคู่ และการพัฒนาระบบมอร์เตอร์เวย์ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ สองระบบนี้จะส่งผลต่อประเทศและประชาชนมากกว่า ขณะที่ควรปฏิรูปการรถไฟแห่งประเทศไทยก่อนที่จะมอบภารกิจใหญ่หลวงนี้ให้กับหน่วยงานที่วันนี้ยังขาดประสิทธิภาพในการทำงานแม้ในงานที่ถือว่าเป็นงานประจำ

ส่วนนายกรัฐมนตรีอาจจะต้องเจรจากับผู้นำสูงสุดของจีนเกี่ยวกับความร่วมมือในโครงการนี้โดยตรง เพราะที่ผ่านมาเป็นการเจรจาระดับรัฐมนตรีกับรัฐวิสาหกิจจีนเป็นหลักโดยมีผู้อื่นเกี่ยวข้องมากเกินไป เพื่อให้สามารถยกระดับเรื่องนี้ให้เป็นความร่วมมือระดับรัฐต่อรัฐ รวมทั้งเห็นว่ารัฐบาลควรใช้ขั้นตอนปกติทางกฎหมายในการประเมินผลกระทบที่โครงการนี้อาจจะมีกับสิ่งแวดล้อมและประชาชน ขณะที่การใช้ทางลัดนั้น สุดท้ายอาจทำให้โครงการล่าช้าได้

"เราสนับสนุนการพัฒนาระบบราง และเราสนับสนุนรถไฟความเร็วสูงตราบใดที่มีโครงสร้างการลงทุนที่เหมาะสม...เราเห็นด้วยว่าก้าวแรกต้องเร็ว แต่ที่สำคัญกว่าคือก้าวแรกต้องมั่นคง ไม่เสี่ยงต่อการสะดุดหกล้ม ทั้งนี้คุณอภิสิทธิ์ได้เน้นว่าเราพร้อมให้ความร่วมมือในทุกด้านเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อให้แผนการลงทุนประสบความสำเร็จและเป็นประโยชน์สูงสุดของคนไทยทุกคน"นายกรณ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ