พาณิชย์ ศึกษาธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์บนเส้นทาง R9 ผ่านสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 28, 2016 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงการจัดคณะผู้แทนการค้าการลงทุนด้านธุรกิจการขนส่งและโลจิสติกส์ศึกษาเส้นทางและสร้างเครือข่ายธุรกิจบนเส้นทาง R9 ผ่านสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 2 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 2 เมษายน 2559 เพื่อใช้ประโยชน์จากการพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงภายใต้ความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS CBTA) บนแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก - ตะวันตก (East - West Economic Corridor: EWEC) ซึ่งเป็นเส้นทางการคมนาคมขนส่งสำคัญในปัจจุบัน ที่สามารถเชื่อมโยงประเทศไทยโดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดภาคอีสานตอนบนกับ สปป.ลาว ผ่านไปยังเวียดนาม และจีนตอนใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย เช่น ผลไม้

ทั้งนี้ การจัดคณะผู้แทนการค้าการลงทุนด้านธุรกิจการขนส่งและโลจิสติกส์ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างกรมการค้าต่างประเทศกับสมาคมตัวแทนออกของอิเล็กทรอนิกส์ไทย ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการแจ้งความประสงค์เข้าร่วมกิจกรรมแล้วถึง 34 ราย ประกอบด้วย ผู้ประกอบการด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ ธุรกิจอัญมณี ธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิง ธุรกิจด้านการบริการซอร์ฟแวร์ ธุรกิจเสื้อผ้า และสินค้าอุปโภคบริโภค โดยมีกำหนดจัดประชุมหารือร่วมระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในวันที่ 31 มีนาคม 2559 ณ โรงแรมริเวอร์ ซิตี้ จังหวัดมุกดาหาร

และในวันที่ 1 - 2 เมษายน 2559 คณะผู้แทนฯ มีกำหนดการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน สปป.ลาว รับฟังการบรรยายสรุปด้านพิธีการศุลกากร สถานการณ์การค้าการลงทุน และที่สำคัญคือ การเชื่อมโยงการค้าระหว่างไทย - สปป.ลาว - เวียดนาม - จีน พร้อมการจัด Business Matching ระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการ สปป.ลาว

นอกจากนี้ ยังเดินทางไปศึกษาดูงาน ณ เขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันเซ-โนของ สปป.ลาว เพื่อรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับการให้การสนับสนุนการลงทุนแก่นักลงทุนจากรัฐบาล สปป.ลาว สำหรับการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ และเข้าเยี่ยมชมบริษัทสีอุไร ซึ่งเป็นผู้ประกอบการไทยที่ลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันเซ-โนแล้วในปัจจุบัน

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2558 ไทยมีมูลค่าการค้าชายแดนกับสปป.ลาว ถึง 176,474.54 ล้านบาท ขยายตัวจากปี 2557 ร้อยละ 17 การค้าผ่านแดนปี 2558 ของไทยไปยังเวียดนามและจีน มีมูลค่า 105,850.56 ล้านบาท ขยายตัวจากปี 2557 ร้อยละ 14.61 จากมูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดนดังกล่าวเป็นการค้าที่ผ่านด่านชายแดนมุกดาหาร 65,415.33 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 23.17 สำหรับเดือนมกราคม ปี 2559 มีมูลค่าการค้าชายแดนไทยกับ สปป.ลาว และการค้าผ่านแดนผ่านช่องทางด่านชายแดนจังหวัดมุกดาหารแล้ว 6,583.59 ล้านบาท ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปี 2558 ร้อยละ 36.49 จึงถือได้ว่า “มุกดาหาร" เป็นประตูการค้าบนแนวระเบียงเศรษฐกิจที่มีศักยภาพของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ