นายกฯ มอบหมายไอซีที-กระทรวงวิทย์ฯ หาแนวทางส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ทั้งออฟไลน์-ออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2016 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการเกี่ยวกับเรื่องการส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยมอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ดำเนินการพิจารณาหาแนวทางในการดำเนินงานส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในแบบออฟไลน์และออนไลน์

ทั้งนี้ ในแบบออฟไลน์ เช่น การไปจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมในภูมิภาคต่าง ๆ หรือกลุ่มจังหวัด 18 กลุ่ม โดยให้พิจารณาขีดความสามารถและจุดเด่นของแต่ละภูมิภาคและแต่ละกลุ่มประกอบการดำเนินการ และให้นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนประชาชนในพื้นที่สามารถนำนวัตกรรมหรือการออกแบบต่าง ๆ มาเสนอเพื่อทางภาครัฐจะได้ดำเนินการจับคู่ หรือ matching กับบริษัทเอกชน หรือหน่วยงานรัฐในการดำเนินการให้ผลผลิตนั้นออกมาเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการออกมาในรูปแบบของสิ่งของ หรือรูปแบบของบริษัท start up เป็นต้น ซึ่งตรงนี้เป็นการดำเนินการในรูปแบบประชารัฐอีกแบบหนึ่ง

ส่วนออนไลน์อาจจะดำเนินการจัดทำให้มีเว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนได้ส่งผลงานมาให้กระทรวงต่าง ๆ พิจารณาร่วมกับบริษัทเอกชน หรือองค์กรต่าง ๆ ว่านวัตกรรมและการออกแบบใดมีขีดความสามารถ หรือมีความเป็นไปได้ที่จะนำมาสานต่อให้เกิดเป็นรูปธรรมในอนาคตต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ