ADB คาดปี 59 เศรษฐกิจไทยโต 3% ก่อนเร่งตัวเป็น 3.5% ในปี 60,เงินเฟ้อปีนี้ยังต่ำที่ 0.6%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 30, 2016 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลัษมณ อรรถาพิช เศรษฐกรอาวุโสประจำประเทศไทย ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เปิดเผยว่า ADB ประเมินว่าในปี 59 นี้เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ในอัตรา 3% ก่อนจะเร่งตัวขึ้นเป็น 3.5% ในปี 60 โดยอยู่บนสมมติฐานว่าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นไปตามกำหนดที่วางไว้ สถานการณ์ทางการเมืองมีความสงบเรียบร้อย และสามารถมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นได้ในปี 60

"เราคาดว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะโตได้ 3% และปีหน้าจะเร่งตัวขึ้นเป็น 3.5% ทั้งนี้ต้องรอดูมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่จะทยอยออกมาในปีนี้ด้วยว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยสามารถโตได้มากกว่า 3% หรือไม่"นางลัษมณ กล่าว

พร้อมกันนี้ ADB ยังเชื่อว่าปีนี้การลงทุนโดยรวมจะขยายตัวได้ดี โดยได้รับแรงผลักดันจากยุทธศาสตร์การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งระยะ 8 ปี ซึ่งปีนี้รัฐบาลประกาศว่าจะเริ่มดำเนินการ 20 โครงการ มูลค่า 51 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นไปตามกำหนดก็จะมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อภาคธุรกิจและการลงทุนภาคเอกชนเป็นอย่างมาก

สำหรับอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ ADB คาดว่าจะอยู่ในระดับเฉลี่ยที่ 0.6% ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็น 2% ในปี 60 หลังจากที่อุปสงค์ภายในประเทศเข้มแข็งขึ้นและราคาน้ำมันสูงขึ้น ขณะที่นโยบายการเงินคาดว่าจะยังมีลักษณะผ่อนคลายต่อไปเนื่องจากแรงกดดันเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ