บอร์ด PPP คาดรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเสนอ ครม.ได้ต้น พ.ค.นี้ภายใต้ Fast Track

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 30, 2016 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) โดยคาดว่าโครงกางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ) จะนำเข้ามาพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการ PPP ครั้งต่อไปปลายเดือน เม.ย. และจากนั้นนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงต้นเดือน พ.ค.นี้ เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ตามเป้าหมายในต้นปี 63

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ PPP วันนี้ได้หารือประเด็นต่าง ๆ ที่จะทำให้สามารถเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ) เพื่อให้บริการแก่ประชาชนได้ตามเป้าหมายในช่วงต้นปี 63

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้กำหนดหลักการของแนวทางในการดำเนินโครงการ คือ 1) การคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชนผู้ใช้บริการ 2) การแบ่งปันผลประโยชน์ของรัฐอย่างเป็นธรรม และ 3) โครงการสามารถเปิดให้บริการได้เร็วที่สุด ซึ่งคณะกรรมการ PPP ได้ข้อสรุปในทุกประเด็นแล้ว และได้มอบหมายให้ รฟม. จัดทำข้อมูลเพิ่มเติมตามประเด็นต่างๆ และจัดส่งให้คณะกรรมการ PPP ที่จะพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายนี้ภายในเดือน เม.ย.59 ตามกำหนดการของมาตรการ PPP Fast Track

โครงการดังกล่าวเป็น 1 ใน 5 โครงการของกระทรวงคมนาคมภายใต้มาตรการ PPP Fast Track ซึ่งที่ผ่านมาเป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย - มีนบุรี) และโครงการรถไฟฟ้าสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว - สำโรง) ในขั้นตอนต่อไปการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 ของ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 จะดำเนินการคัดเลือกเอกชนให้ได้ตามกรอบเวลาที่ ครม.กำหนดต่อไป คาดว่าจะได้ตัวเอกชนเข้ามาดำเนินการภายในกลางปีนี้

ส่วนโครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน - นครราชสีมา และสายบางใหญ่ - กาญจนบุรี สามารถเดินหน้าได้ตามกำหนด โดยอยู่ระหว่างการทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market Sounding) ในเดือน ก.พ.และ มี.ค.59 และคาดว่าจะเสนอคณะกรรมการ PPP ได้ในเดือน เม.ย.59

"ภาพรวมโครงการร่วมลงทุนภายใต้มาตรการ PPP Fast Track ทั้ง 5 โครงการสามารถดำเนินการตามกำหนดการของมาตรการ PPP Fast Track ได้อย่างราบรื่น"นายเอกนิติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ