KBANK คาดสินเชื่อ Q1/59 โตไม่มาก เหตุศก.ชะลอ-แบงก์ระวังการปล่อยสินเชื่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 30, 2016 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า การขยายตัวของสินเชื่อในไตรมาส 1/59 ของธนาคารจะขยายตัวได้เพียงเล็กน้อย หลังภาวะสินเชื่อของระบบมีการชะลอตัวเกิดขึ้น เนื่องจากความต้องการกู้ยืมเงินมีน้อยมาก จากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังชะลอตัว ประกอบธนาคารยังมีความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อในภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ดี เพื่อควบคุมเรื่องคุณภาพหนี้ แต่การที่สินเชื่อในไตรมาสแรกของปีนี้ยังสามารถขยายตัวได้นั้น ส่วนหนึ่งมาจากที่ธนาคารได้มีส่วนร่วมในการให้สินเชื่อแก่ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ในการชำระค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 MHZ วงเงิน 1.05 หมื่นล้านบาท จากมูลค่าใบอนุญาตที่ประมูลได้อยู่ที่ 7.62 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้สินเชื่อของธนาคารยังขยายตัวได้

"สินเชื่อของกสิกรฯ ไตรมาสแรกก็คงโตได้เล็กน้อย จะเห็นว่า 2 เดือนแรกก็โตได้เล็กน้อย เพราะภาวะเศรษฐกิจก็ยังไม่ดี ทำให้ Demand สินเชื่อไม่มี แต่ที่ยังขยายตัวได้เพราะมีการให้สินเชื่อล็อตใหญ่ อย่างที่เรามีส่วนร่วมกับการปล่อยกู้ให้ทรู แต่ก็ยังค่อนข้างมั่นใจว่าจะไม่กระทบกับเป้าหมายทั้งปีที่เราตั้งเป้าสินเชื่อโต 6-7%"นายปรีดี กล่าว

ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปีนี้ธนาคารจะพยายามควบคุมให้อยู่ในช่วง 3.5-3.6% ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นจากสิ้นปี 58 ที่ 2.7% โดยเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตตัวอยู่ แต่ธนาคารก็พยายามบริหารจัดการและติดตามลูกหนี้ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด อีกทั้งจะควบคุมระดับหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อเฉลี่ย (Credit Cost) ให้ไม่เกิน 1.7% ในปี 59

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ในช่วงปลายปี 59 หรือต้นปี 60 ธนาคารกสิกรไทยจะเปิดสาขาใหม่ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน หลังจากธนาคารเข้าซื้อกิจการ Starbright Finance CO., Ltd. ซึ่งประกอบธุรกิจการเงิน ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวงเงินไม่เกิน 22 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยธนาคารเข้าถือหุ้น 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของบริษัท เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจในจีน

ส่วนการขยายธโอกาสทางธุรกิจในภูมิภาคประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) นั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดสาขาในเมียนมาและเวียดนาม จากปัจจุบันที่มีสาขาในลาวและกัมพูชา เพื่อเชื่อมโยงการทำธุรกรรมและอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในต่างประเทศและเพื่อขยายโอกาสในการปล่อยสินเชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ