พาณิชย์ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้า OTOP กว่า 750 รายการ ผ่านห้างสรรพสินค้า-ในสนามบิน-ออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 31, 2016 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิรยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เชิญห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า เช่น เทสโก้ โลตัส, เซ็นทรัลซุปเปอร์มาร์เก็ต, ช้อปปิ้งออนไลน์, ช็อปชาแนลชื่อดังทั้งของไทย ญี่ปุ่น เกาหลี เช่น ทีวีไดเร็กต์, ผู้ประกอบการไทย เช่น คิงเพาเวอร์ และไทยแลนด์ มอลล์ ซึ่งนำสินค้าไปจำหน่ายบนเครื่องบิน (โอทอป ออน บอร์ด) และผู้ประกอบการจากต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี กว่า 40 ราย มาร่วมคัดเลือกสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) และผลิตภัณฑ์สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัดซึ่งกรมฯ คัดเลือกมาจากทุกจังหวัดทั่วประเทศกว่า 750 รายการ เพื่อให้ผู้ซื้อได้คัดเลือกสินค้าไปจำหน่าย ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับสินค้าโอทอปและสินค้าเอสเอ็มอีได้เพิ่มขึ้น

สำหรับการเจรจากับบริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้รับสัมปทานเช่าพื้นที่ในสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อให้คงพื้นที่จำหน่ายสินค้าโอทอปในสนามบินสุวรรณภูมิไว้ตามเดิมนั้น ล่าสุดได้ตกลงกันได้แล้ว โดยจะต่อสัญญาพื้นที่เดิมให้อีก 3 ปี สิ้นสุดปี 62 ภายใต้เงื่อนไขเดิม คือ คิงเพาเวอร์ต้องซื้อขาดสินค้าโอทอปจากผู้ผลิต และสามารถบวกกำไรเพิ่มได้ 20-30% เพื่อไม่ให้สินค้าแพงเกินไป และยังพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนหมุนเวียนสินค้าโอทอปจากผู้ผลิตรายใหม่ๆ เข้าไปวางจำหน่ายด้วย

"ปี 58 ศาลาไทยที่จำหน่ายสินค้าโอทอปในสุวรรณภูมิทำยอดขายได้กว่า 70 ล้านบาท และตั้งเป้าว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นได้ถึงปีละ 25-30% โดยปีนี้ยอดขายน่าจะได้ 100 ล้านบาท และจะทะลุ 100 ล้านบาทในปีหน้าแน่นอน สำหรับสินค้าที่ขายดีส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายจากผ้าทอ ยาหม่องสเลดพังพอน อาหาร โดยนักท่องเที่ยวที่ซื้อมากที่สุดคือ จีน รองลงมาคือ ญี่ปุ่น รวมถึงไทย" น.ส.ผ่องพรรณ กล่าว

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้เจรจากับ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เพื่อเปิดร้านจำหน่ายสินค้าโอทอปในสนามบินนานาชาติเพิ่มขึ้นด้วย โดยที่สนามบินดอนเมือง และภูเก็ต จะเปิดได้ในเร็วๆ นี้ ส่วนที่เชียงใหม่อยู่ระหว่างการเจรจาประสานงาน

น.ส.ผ่องพรรณ กล่าวอีกว่า สำหรับช่องทางอื่นๆนั้น ทางกรมฯ จะผลักดันให้ผู้ผลิตนำสินค้าเข้าไปขายผ่านออนไลน์ โดยมีเว็บไซต์ที่กรมฯ ดูแล คือ www.thaicommercestore.com , www.thaitrade.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ค้าขายออกสู่ตลาดต่างประเทศ รวมถึงผลักดันให้เข้าไปค้าขายในเว็บไซต์ต่างประเทศอื่นๆ เช่น alibaba.com, amazon.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ