กนง.มองแรงส่ง ศก.ปีนี้จากลงทุน-ท่องเที่ยว-มาตรการภาครัฐ ติดตามปัจจัยเสี่ยงจากต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 31, 2016 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงรายงานนโยบายการเงินฉบับเดือนมีนาคม 2559 ว่า กนง.ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจตลอดช่วงประมาณการ ซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะขยายตัวราว 3.1% ซึ่งลดลงจากประมาณการในครั้งก่อนที่ระดับ 3.3% โดยมองว่าแรงส่งของเศรษฐกิจไทยปีนี้มาจากการลงทุน การท่องเที่ยว และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ

นอกจากนี้ กนง.ปรับลดประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปี 59 ลงจากประมาณการครั้งก่อน แต่ยังปรับเข้าใกล้เป้าหมายในปี 60 ตามแนวโน้มราคาน่ามันที่ทยอยเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจไทยที่ค่อยๆ ขยายตัวดีขึ้น โดยประเมินให้ความเสี่ยงต่อประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั้งสองยังโน้มไปด้านต่า ตามแรงกดดันด้านอุปสงค์ที่อาจน้อยกว่าคาดตามเศรษฐกิจที่อาจขยายตัวต่ากว่ากรณีฐาน

"แม้เศรษฐกิจไทยในภาพรวมมีสัญญาณอ่อนแรงลงแต่ยังอยู่ในแนวทางฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และนโยบายการเงินในระดับปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่ผ่อนปรนเพียงพอที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และช่วยให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปทยอยกลับเข้าใกล้ค่ากลางของกรอบเป้าหมายในระยะเวลาที่เหมาะสม"รายงาน กนง.ระบุ

ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงที่เศรษฐกิจไทยยังต้องเผชิญในระยะข้างหน้า โดยเฉพาะด้านต่างประเทศที่มี ความไม่แน่นอนสูง จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับปัจจุบัน ทั้งนี้ กนง.เห็นว่าทิศทางการดาเนินนโยบายการเงินของประเทศอุตสาหกรรมหลักที่แตกต่างกันมากขึ้นได้ส่งผลให้เงินทุนเคลื่อนย้ายมีความผันผวนและเงินบาทแข็งค่าขึ้นในบางช่วง ซึ่งอาจไม่เอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเท่าที่ควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ