ธปท.แสดงความประสงค์ร่วมการเจรจาทวิภาคีไทย-อินโดฯ ตั้ง Qualified ASEAN Banks

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 31, 2016 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ Dr. Muliaman D. Hadad ประธาน Indonesia Financial Services Authority (OJK) ได้ร่วมลงนามในเอกสารแสดงความประสงค์เข้าร่วมการเจรจาทวิภาคีเพื่อจัดตั้ง Qualified ASEAN Banks (QABs) ระหว่างไทยและอินโดนีเซียภายใต้กรอบการรวมตัวภาคการธนาคารอาเซียน (ASEAN Banking Integration Framework: ABIF) เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2559 ณ ธปท. สำนักงานใหญ่

การลงนามในเอกสารแสดงความประสงค์เข้าร่วมเจรจาทวิภาคีของไทยและอินโดนีเซียนับเป็น จุดเริ่มต้นของการเจรจาทวิภาคีระหว่างกันอย่างเป็นทางการซึ่งจะเปิดโอกาสให้ธนาคารพาณิชย์อาเซียนเข้าสู่ตลาดระหว่างกันได้บนหลักการต่างตอบแทน และให้มีความยืดหยุ่นในการประกอบธุรกิจมากยิ่งขึ้น

ธปท.ระบุว่า อินโดนีเซียมีความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนกับไทยมาอย่างยาวนาน โดยเป็นประเทศคู่ค้า รายใหญ่อันดับที่ 3 ของไทยในอาเซียน และในระยะหลังมีนักลงทุนชาวไทยไปลงทุนในอินโดนีเซียจำนวนมากการจัดตั้ง QABs ระหว่างกันจึงจะเป็นพัฒนาการที่ส คัญอีกก้าวหนึ่งของภาคการธนาคารในการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและรองรับความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและการเงินของทั้งสองประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ