กลุ่มมิตรผลเปิดโซลาร์ฟาร์มในสุพรรณบุรี 2 MW ,ทำ Solar Water ช่วยชาวไร่อ้อยสู้ภัยแล้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 31, 2016 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประวิทย์ ประกฤตศรี ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มธุรกิจพลังงาน กลุ่มมิตรผล กล่าวว่า กลุ่มมิตรผลขยายธุรกิจพลังงานไฟฟ้าจากชีวมวลสู่พลังงานแสงอาทิตย์ด้วยการเปิดตัวโครงการผลิตแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (Solar Farm) ขนาด 2 เมกะวัตต์ แห่งแรกที่อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยได้เริ่มจ่ายไฟฟ้าตั้งแต่เดือนม.ค.59 ขณะที่โครงการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เป็นเวลา 25 ปี สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 1,500 ตัน/ปี ซึ่งนับได้ว่าโครงการนี้ได้มีส่วนในการลดภาวะโลกร้อนอีกด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มมิตรผลมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาธุรกิจพลังงานทดแทนอย่างยั่งยืน ที่มุ่งเน้นการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน โดยใช้เชื้อเพลิงที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมภายใต้แนวคิด From Waste to Value หรือการพัฒนาสิ่งที่เหลือใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเริ่มต้นจากการก่อตั้งโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่นำเอาชานอ้อยที่เหลือใช้จากกระบวนการผลิตน้ำตาลมาเป็นเชื้อเพลิง ต่อมาได้พัฒนาสู่ธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ โดยเริ่มจากโครงการโซล่าร์ รูฟท็อป (Solar Rooftop) ขนาด 1 เมกะวัตต์ ในจังหวัดชัยภูมิ ที่ใช้พื้นที่บนหลังคาอาคารเก็บโมลาสมาติดตั้งแผงผลิตพลังงานไฟฟ้า อันเป็นแนวคิดของการใช้พื้นที่ว่างเปล่ามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

หลังจากนั้นได้เริ่มพัฒนาโครงการโซลาร์ ฟาร์ม ในอำเภอด่านช้าง ซึ่งเป็นการนำเอาพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมสำหรับการทำการเกษตร ที่ดินเสื่อมสภาพ หรือ Waste Land มาใช้ประโยชน์ในการติดตั้งแผงโซลาร์ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ประเภทโซลาร์ฟาร์มครั้งนี้

นอกจากนี้ กลุ่มมิตรผล ยังมุ่งมั่นที่จะให้โครงการดังกล่าวเป็นศูนย์การเรียนรู้และศึกษาดูงานด้านพลังงานสะอาดในชุมชน เพื่อให้เกษตรกรและผู้ที่สนใจ สามารถนำเอาความรู้เรื่องพลังงานแสงอาทิตย์ไปประยุกต์ใช้เพื่อประโยชน์ด้านการเกษตร ซึ่งเป็นที่มาของการริเริ่มทำโครงการปั๊มน้ำจากพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Solar Water ซึ่งเป็นการทำงานควบคู่กันระหว่างแผงโซลาร์แบบติดตั้งบนพื้นดินและปั๊มน้ำ โดยหวังว่าจะช่วยเป็นแหล่งน้ำให้กับชาวไร่อ้อยและเกษตรกรในพื้นที่แล้งน้ำ ทั้งยังสามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำให้เกษตรกรได้อย่างยั่งยืน

“จากการคาดการณ์ว่าปีนี้ ประเทศไทยจะประสบปัญหาฝนตกน้อยเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ปริมาณสำรองน้ำของเขื่อนทุกแห่งอยู่ในระดับวิกฤติ และพื้นที่เกษตรกรรมหลายแห่งประสบภาวะภัยแล้งต่อเนื่อง รวมถึงอ้อยซึ่งเป็นพืชที่ทนแล้งได้ดี ยังประสบกับปัญหาผลผลิตลดลง กลุ่มมิตรผล จึงได้พัฒนาโครงการปั๊มน้ำจากพลังงานแสงอาทิตย์ขึ้นโดยผสมผสานกับการใช้ระบบน้ำหยดที่ประหยัดการใช้น้ำ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ ลดต้นทุนด้านพลังงาน เพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้มากขึ้น"นายประวิทย์ กล่าว

นายประวิทย์ กล่าวว่า อีกทั้งยังเป็นการสร้างฐานของระบบการจัดการเกษตรสมัยใหม่ (Modern Farm) อีกหนึ่งทางเลือกของการบริหารจัดการน้ำภายในแปลงเกษตร ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถนำไปใช้กับพืชชนิดอื่นๆ ได้ ซึ่งโครงการ Solar Water ของกลุ่มมิตรผล จะมีจุดเด่นที่การให้บริการครบวงจร เริ่มตั้งแต่ออกการแบบระบบ บ่อน้ำ แผงโซล่าร์ ปั๊มน้ำ และ ระบบน้ำหยดให้เหมาะกับพื้นที่ การใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพ การติดตั้งโดยทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านเกษตร การให้บริการด้านสินเชื่อแบบ Micro finance และรับประกันการทำงาน เพื่อให้ Solar Water เป็นโครงการตามแนวคิดประชารัฐ ที่ให้ภาคธุรกิจเอกชนช่วยเหลือชุมชนและสังคมให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ