นายกฯเร่งผลักดันโครงการรีไซเคิลน้ำเริ่มปีนี้ หวังช่วยบริหารจัดการน้ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 2, 2016 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาแนวทางบริหารจัดการน้ำเพื่อให้รองรับภาคการเกษตร อุตสาหกรรม และการบริโภค โดยเห็นว่าโครงการรีไซเคิลน้ำที่ใช้แล้วควรจะต้องเริ่มต้นให้ได้ในปีนี้ ซึ่งจะสามารถนำน้ำใช้แล้วกลับมาใช้ได้ประมาณ 20-30%

"วันนี้เรากำลังปรับทุกอย่าง ด้วยคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ แล้วผมจะสรุปให้ดูว่า ก่อนฤดูฝนหน้าเราจะมีอะไรเพิ่มเติมมาบ้าง แต่ผมก็ยังยืนยันอยู่ว่า อย่างน้อยก็น่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมา คือหลายๆปีที่ผ่านมา คือเราใช้เวลาอันจำกัด เราทำอยู่ในเวลานี้ ที่จะต้องสร้างระบบให้ได้ สร้างพื้นที่ให้ได้ สร้างการปลูกพืชให้ได้ ที่ตรงกับความต้องการน้ำ แล้วความต้องการของแต่ละภาคธุรกิจด้วย...เราต้องเตรียมการในเรื่องของการจัดทำโครงการรีไซเคิลน้ำที่ใช้แล้ว เราน่าจะต้องเริ่มต้นในปีนี้ให้ได้นะครับ สามารถจะมีการรีไซเคิลน้ำให้ได้ ประมาณ 20-30% ในทุกกิจการ"นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"คืนความสุขให้คนในชาติ"ผ่านสถานีโทรทัศน์เมื่อดึกวานนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาเรื่องน้ำ ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วันนี้เป็นปัญหามากที่สุด แล้วหลายๆคนก็ไม่เข้าใจว่าทำไมรัฐบาลบริหารจัดการน้ำไม่ได้หรือ หาน้ำมาให้ไม่ได้หรือ ก็ไม่มีต้นทุนน้ำ ต้นทุนน้ำก็หายไป ฝนตกน้อยลง ฝนตกใต้เขื่อน ฝนตกน้อย ฤดูฝนสั้น ระบบการกักเก็บน้ำไม่เพียงพอ ระบบการระบายน้ำเวลาน้ำท่วมก็ไม่เพียงพออีก ระบบการส่งน้ำที่จะไปให้ตรงกับพื้นที่การเกษตร ก็ไม่มีอีก ไม่ครบ อยู่คนละที่ไปหมด ซึ่งวันนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการปรับทุกอย่างเพื่อให้มีความเหมาะสม โดยจะต้องมีการประเมินข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อใช้เป็นตัวเลขในการบริหารจัดการในทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ จากการหารือกับหลายประเทศ ซึ่งมีแนวคิดที่ตรงกันคือต้องทำให้คนไทยทุกคนรู้คุณค่าของน้ำมากกว่าเดิมว่าน้ำทุกหยดที่มีอยู่นั้น มีคุณค่ามหาศาล อย่าทิ้งแม้แต่หยดเดียว ปลูกพืชกันก็ใช้น้ำจนล้นเกินความจำเป็น ทำให้น้ำลดลง เพราะฉะนั้นต้องเตรียมการในเรื่องของการจัดทำโครงการรีไซเคิลน้ำที่ใช้แล้ว น่าจะต้องเริ่มต้นในปีนี้ให้ได้ สามารถจะมีการรีไซเคิลน้ำให้ได้ ประมาณ 20-30% ในทุกกิจการ วันนี้ทางฝ่ายอุตสาหกรรมก็ทำอยู่เพื่อจะเอาน้ำที่ปรับปรุงแล้วออกมาใช้งานในด้านอื่นๆให้ได้ ซึ่งบรรเทาความขาดแคลนน้ำไปได้บ้าง

"รัฐบาลนี้คิดแบบนี้อยู่ อย่าไปสนับสนุนให้ทุกคนคิดแต่เพียงว่า รัฐบาลต้องหาน้ำให้ได้ หรือรัฐบาลต้องอุดหนุน เวลาที่เสียหายอย่างเดียวโดยไม่สร้างความเข้มแข็ง เหล่านี้ผิดทั้งหมด เพราะฉะนั้นวันนี้ผมได้มอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์ และ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ไปวิจัยและพัฒนาด้วย หรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ไปร่วมพิจาณาให้ได้ผลสัมฤทธิ์อย่างรวดเร็ว ดูตัวอย่างประเทศใกล้ ๆ สิงคโปร์ อิสราเอล หลายประเทศเขาทำอย่างไร เราต้องเตรียมการตั้งแต่บัดนี้ ผมเห็นอดีตนักการเมือง อดีตรัฐบาลไปดูงานไม่รู้กี่สิบ กี่ร้อยครั้งแล้ว ผมไม่เห็นได้อะไรกลับมาสักอย่าง ไม่เคยเห็นสิ่งที่ไปดูมาเลย แล้วมาทำเลย ไม่รู้ไปดูอะไรมา ผมยังไม่เคยไปด้วยซ้ำ แต่ผมอ่านหนังสือเอา"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ