สนพ.เผยความต้องการใช้ไฟฟ้าเดือนมี.ค.สูงสุดที่ 27,242 MW ชวนปชช.ร่วมประหยัด

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 3, 2016 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากรายงานปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าในเดือนมีนาคมที่ทำระดับสูงสุด เกิดขึ้นในวันที่ 23 มีนาคม 2559 เวลา 14.30 น. โดยมีปริมาณการใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 27,242 เมกะวัตต์ อุณหภูมิ 37.8 องศาเซลเซียส ขณะที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Peak) ที่เกิดขึ้นในปี 2558 อยู่ที่ 27,346 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ สนพ.ขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วนร่วมกันเฝ้าระวังและรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความตระหนักในการประหยัดพลังงานและลดใช้ไฟฟ้าอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรมรณรงค์ “รวมพลังคนไทย ลดพีคไฟฟ้า" โดยร่วมปฏิบัติการ 4 ป. "ปิด ปรับ ปลด เปลี่ยน" ได้แก่ ปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น ปรับแอร์เป็น 26 องศา หรือเปลี่ยนจาก Cool Mode เป็น Fan Mode ปลดปลั๊กเมื่อไม่ใช้ และเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์เบอร์ 5 ซึ่งทุกคนสามารถช่วยชาติประหยัดไฟฟ้าได้ง่ายๆ ทุกวันอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง ในช่วงเวลา 14.00-15.00 น.เป็นระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันนี้-20 พฤษภาคม 2559 เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่มีความต้องการไฟฟ้าสูงสุด

เพื่อช่วยลดพีคไฟฟ้าไม่ให้สูงขึ้นจนทำสถิติรอบใหม่ อันจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ ดังนั้นทางเลือกที่ทำได้แน่ๆ และทำได้ทันทีคือ การประหยัดพลังงาน ไม่ว่าจะเป็น การปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้น 1 องศา จาก 25 องศา เป็น 26 องศา หรือปรับจาก Cool Mode เป็น Fan Mode (ทำให้ Compressor หยุดทำงานชั่วคราว)ปรับแอร์เพิ่ม 1องศา ปลดปลั๊กอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เมื่อเลิกใช้ หรือเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า มาเป็นอุปกรณ์เบอร์ 5 ประสิทธิภาพสูง หรือเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าจากช่วงเวลาที่คาดว่าจะมีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดมาเป็นช่วงเวลาอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ