ก.เกษตร เข้มขับเคลื่อนการดำเนินงานเป็นไปตามกฎหมาย-ระบบตรวจสอบคุณภาพสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 3, 2016 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เป็นไปตามกฎหมายด้านการเกษตรและระบบการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตร ว่า สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) โดยกองควบคุมมาตรฐาน ได้รายงานถึงผลการดำเนินการตรวจสอบสินค้าเกษตรและปัจจัยการผลิตจากหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2558 – กุมภาพันธ์ 2559 โดยได้จำแนกผลการตรวจสอบตามกฎหมาย กฎระเบียบ และมาตรฐานออกเป็น 7 ฉบับ ได้แก่ 1.ระเบียบกรมวิชาการเกษตร ว่าด้วยการตรวจรับรองมาตรฐานโรงงานผลิตสินค้าพืช ตามมาตรฐานหลักปฏิบัติที่ดีในการผลิตสินค้าเกษตรด้านพืช พ.ศ. 2553

2.พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 และพ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ,3.พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าและจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2535 ,4.พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ,5.พ.ร.บ.โรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ. 2535 ,6.พ.ร.บ.ควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2558 และพ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 และ 7.พ.ร.บ.สถานพยาบาลสัตว์ พ.ศ.2533

ทั้งนี้ ยังคงพบการกระทำความผิดและการดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้แล้วก็ตาม

สำหรับแนวทางแก้ไขเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามกฎหมายด้านการเกษตร คณะกรรมการฯ จะเร่งขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการในเชิงรุก โดยการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการเพื่อมิให้เกิดการกระทำผิดกฎหมายด้านการเกษตรโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ การประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ของประชาชนให้มีความตระหนักถึงอันตรายจากการบริโภคสินค้าเกษตรที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย รวมทั้งการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้มีบทลงโทษที่รุนแรงขึ้น

นอกจากนี้ ได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการร่วมพิเศษแบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งประกอบด้วย คณะทำงานส่วนกลาง และคณะทำงานระดับจังหวัด เพื่อประสานงานเชื่อมโยงบูรณาการข้อมูลในระดับพื้นที่อย่างรวดเร็ว โดยจะรวบรวมข้อมูลสารสนเทศจากพื้นที่เพื่อรายงานกระทรวงเกษตรฯ พร้อมทั้งสนธิกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อลงพื้นที่ปฏิบัติการจับกุมในกรณีพิเศษ นอกเหนือจากงานเฝ้าระวัง และงานตรวจจับในพื้นที่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ