รัฐบาลหนุน"คูปองวิทย์เพื่อโอท็อป"คาดสร้างมูลค่าเศรษฐกิจฐานราก 5 พันลบ.ต่อปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 6, 2016 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการโอท็อปวิสาหกิจชุมชน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากฐานราก กระตุ้นการสร้างความเข้มแข็งภายในประเทศ ภายใต้โครงการยกระดับโอท็อปด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ด้วยการมอบ “คูปองวิทย์เพื่อโอท็อป" สนับสนุนเงินทุนและองค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการโอท็อปทั่วประเทศ โดยคูปองดังกล่าวจะครอบคลุมการให้บริการ 6 เรื่อง คือ พัฒนาคุณภาพวัตถุดิบ ออกแบบกระบวนการผลิต ออกแบบเครื่องจักร ออกแบบบรรจุภัณฑ์ พัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ พัฒนาระบบมาตรฐาน ซึ่งได้จะต้องนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ไปใช้ในการยกระดับหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์โอท็อป และผลิตภัณฑ์นั้นต้องแสดงออกถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น เน้นการนำวัตถุดิบในพื้นที่มาใช้ หรือก่อให้เกิดการจ้างงานในชุมชน

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้ามาช่วยผู้ประกอบการพัฒนารูปแบบและคุณภาพของสินค้าในท้องถิ่น เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์ของสินค้าท้องถิ่นให้สามารถแข่งขันได้ทั้งตลาดในประเทศและตลาดโลก ช่วยให้ผู้ประกอบการมีรายได้ เกิดการจ้างงาน และชุมชนเข้มแข็ง โดยรัฐบาลเริ่มมอบคูปองวิทย์ฯมาตั้งแต่ ม.ค.59 และคาดว่าในปี 60 จะสามารถสร้างผู้ประกอบการโอท็อปใหม่ ที่ใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมเข้ามาช่วย 330 ราย มีผลิตภัณฑ์โอท็อปที่ได้รับการยกระดับมาตรฐาน 620 ผลิตภัณฑ์ เกิดโอท็อประดับเอสเอ็มอี 105 ราย และส่งออก 20 ราย ก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจในระดับฐานรากประมาณ 5,000 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ การสนับสนุนคูปองวิทย์ฯ จะให้เป็นเงินทุน 300,000 – 500,000 บาท/ปี/ราย ขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจ การบริการ หรือการจ้างงาน โดยผู้ประกอบการอาจร่วมลงทุนได้ ทั้งในรูปของตัวเงินหรือไม่ใช่ตัวเงิน เพื่อเสริมให้ธุรกิจมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น ประชาชนสามารถติดต่อขอรับคูปองได้ที่หน่วยงานภายใต้ วท.ทุกหน่วยงาน หรือโทร.สายด่วน 1313


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ