กฟผ.เผยเมื่อช่วงดึกวานนี้เกิดความต้องใช้ไฟฟ้าสูงสุดที่ 27,639.3 MW หลังอากาศร้อนอบอ้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2016 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (6 เม.ย.59) เวลา 20.21 น. ปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Peak) อยู่ที่ 27,639.3 เมกะวัตต์ (MW) อุณหภูมิ 31.1 องศาเซลเซียส ทำลายตัวเลขการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของปี 2558 ที่อยู่ระดับ27,345.8 เมกะวัตต์ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.58 สาเหตุสำคัญมาจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวทั่วประเทศ

สำหรับสาเหตุที่การใช้ไฟฟ้าสูงสุดครั้งนี้เกิดในวันหยุด ช่วงกลางคืน เนื่องจากเป็นลักษณะการใช้ไฟฟ้าของวันหยุด ที่มาจากความต้องการไฟฟ้าของภาคบ้านอยู่อาศัยและบริการ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาก็มีการทำลายตัวเลขพีคในช่วงในวันหยุดเช่นกัน อย่างไรก็ตาม คาดว่าปีนี้จะมีการทำลายตัวเลขพีคอีกหลายครั้ง ซึ่งในที่สุดแล้ว พีคสูงสุดของปีมักจะเกิดในช่วงบ่ายของวันทำงานปกติ จากการใช้ไฟฟ้าทั้งภาคอุตสาหกรรม บริการและบ้านอยู่อาศัย

อย่างไรก็ตาม กฟผ. ได้เตรียมกำลังผลิตไฟฟ้าและเชื้อเพลิงเพียงพอกับความต้องการใช้ไฟฟ้า และขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันประหยัดไฟฟ้าตามมาตรการ “ปิด - ปรับ - ปลด - เปลี่ยน" เป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่ 20 มี.ค.-20 พ.ค.59 โดยปิดไฟดวงที่ไม่ใช้ ปรับลดอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศมาอยู่ที่ระดับ 26 องศาเซลเซียส ปลดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งาน และเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ที่ประหยัดไฟฟ้า ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าของประเทศได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ