(เพิ่มเติม) ศูนย์วิจัยกสิกรฯ เล็งลดคาดการณ์ GDP ไทยปีนี้ลงจาก 3% ส่งออกจาก 0% รับปัจจัยเสี่ยงเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2016 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เตรียมทบทวนคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปี 59 ในเดือน มิ.ย.นี้ โดย GDP มีแนวโน้มปรับลดลงจากเดิมที่คาดไว้ในระดับ 3% และมูลค่าการส่งออกจากเดิม 0% เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากที่เคยประมาณการไว้ โดยเฉพาะการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำ และปัญหาภัยแล้ง

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในเดือน มิ.ย.59 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเตรียมปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ลงจากเดิมที่เคยคาดไว้ว่าจะขยายตัวได้ 3% จากปัจจัยเรื่องของปัญหาภัยแล้งที่ยังส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ทำให้รายได้ของเกษตรกรซึ่งเป็นผู้บริโภคหลักของประเทศลดลง และส่งผลต่อการบริโภคภายในประเทศมีโอกาสหดตัวลง

อีกทั้งการส่งออกของไทยในปีมีมีโอกาสติดลบ จากประมาณการณ์เดิมที่มองว่าการส่งออกจะไม่ขยายตัว หรือเท่ากับ 0% ซึ่งปรับลดลงมาจากก่อนหน้านี้ที่ประมาณการไว้ว่าจะขยายตัวได้ 2% ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจจีนยังชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง และยังไม่เห็นสัญญาณของการฟื้นตัวขึ้น ประกอบกับปัจจัยราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตกต่ำส่งผลต่อการส่งออกของไทยที่มีโอกาสหดตัวด้วย

สำหรับสถานการณ์ค่าเงินบาทของไทยในปี 59 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าจะแข็งค่าขึ้นเป็นเฉลี่ย 37 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ จากคาดการณ์เดิมที่เฉลี่ย 38 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้เพียงครั้งเดียว จากเดิมที่คาดว่าจะปรับขึ้น 3-4 ครั้ง และยังคาดว่าจะเลื่อนการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายครั้งต่อไปออกไปเป็นในช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค.59 จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนมิ.ย.59 ซึ่งทำให้ในช่วง 4-5 เดือนข้างหน้านับจากนี้จะมีกระแสเงินทุนไหลเข้ามาในประเทศ และทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ