รัฐบาลเล็งออกมาตรการสนับสนุนการลงทุนเขตศก.พิเศษภาคตะวันออก จูงใจนลท.เพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 8, 2016 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวภายหลังเปิดการสัมมนาโครงการ CCO-MOF สัญจรว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในขณะนี้เริ่มกลับมาฟื้นตัวได้บ้าง ซึ่งสอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกไปแล้ว แต่หลังจากนี้หากเศรษฐกิจเกิดปัญหา รัฐบาลก็พร้อมที่จะออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมลงไป เพียงแต่ขณะนี้มองว่ายังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

นอกจากนี้ รัฐบาลยังเตรียมออกมาตรการเพื่อสนับสนุนการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยเฉพาะในภาคตะวันออกที่เป็นเขตที่มีการลงทุนใหญ่ที่สุดของประเทศ หลังพบว่าการลงทุนในเขตภาคตะวันออกในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่ารัฐบาลจะมีการออกมาตรการส่งเสริมการลงทุนออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเบื้องต้น จะมีมากกว่ามาตรการทางภาษีที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งระหว่างนี้อยู่ระหว่างการออกแบบเพื่อให้สามารถดึงดูดใจนักลงทุนมากขึ้น

รมว.คลัง กล่าวว่า ยุทธศาสตร์การดำเนินงานหลักของกระทรวงการคลังในปีนี้จะเน้น 5 ด้าน ได้แก่ 1. การสนับสนุนการเติบโต ซึ่งแบ่งเป็นระยะสั้น ที่จะเน้นออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ เช่น การเติมเงินเข้ากองทุนหมู่บ้าน, การช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เป็นต้น

ส่วนระยะยาว เน้นเรื่องการลงทุนทั้งของภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งที่ผ่านมาการลงทุนมีความล่าช้า เนื่องจากติดขัดในเรื่องของกฎระเบียบและกระบวนการ ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลจะเร่งดำเนินการในช่วงครึ่งปีหลังนี้ คือ การเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ ซึ่งขณะนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อยู่ระหว่างการพิจารณาในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสีม่วง ที่จะทำให้เกิดการลงทุนอย่างจริงจัง

"ครึ่งปีหลังนี้ต้องเห็นแน่นอน โครงการลงทุนต่างๆ ตอนนี้สายสีเหลือง สายสีชมพูก็ผ่าน ครม.ไปแล้ว ตอนนี้ที่ดู คือ สายสีน้ำเงิน สายสีม่วงที่ต้องทำให้เกิดอย่างจริงจัง ส่วนมอเตอร์เวย์นั้นเราได้เซ็นสัญญาไปแล้ว แต่ไม่มีคนพูดถึงเท่าไร เพราะเราไม่ได้โม้ไว้ เราพูดแต่เรื่องของรถไฟเท่านั้น" นายอภิศักดิ์ กล่าว

2. การลดความเหลื่อมล้ำ ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างเตรียมมาตรการโครงการพี่ช่วยน้อง เพื่อให้บริษัทขนาดใหญ่เป็นแรงผลักดันในการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็ก และโครงการโซเชียล เอ็นเตอร์ไพร์สต่างๆ 3. โครงสร้างพื้นฐานการเงินของประเทศ จะเน้นเรื่อง e-Payment รัฐบาลพยายามสร้างระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ เพื่อให้เกิดความสะดวกและสามารถเชื่อมโยงการซื้อขายเข้ากับกรมสรรพากร และช่วยเรื่องการหลบเลี่ยงภาษีให้ทำได้ยากขึ้น และการขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อยที่จะเริ่มในช่วง ก.ค.นี้ ก่อนที่ระบบจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2560 4. เรื่องธรรมาภิบาล โดยเน้นทำเรื่องการลงบัญชีเดียวของผู้ประกอบการรายย่อยเพื่อให้เสียภาษีอย่างถูกต้อง และ 5. การอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ซึ่งจะเชื่อมโยงกับเรื่อง Doing business

อย่างไรก็ดี ในส่วนโครงการแหลมฉบังเฟส 3 ขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือในเรื่องดังกล่าว แต่ยอมรับว่ามีคนสนใจและเข้ามาพูดคุยจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลในการดำเนินการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ