ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ มี.ค.59 อยู่ที่ 51.5 จาก 48.2 ในก.พ.59

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 8, 2016 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยรายงาน ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนมีนาคม 2559 ว่า ดัชนีฯ ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 48.2 มาอยู่ที่ระดับ 51.5 ตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มยานยนต์ กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ รวมถึงกลุ่มปิโตรเคมีและพลาสติก ตามองค์ประกอบด้านการผลิตที่ปรับดีขึ้นมาก จากการเร่งผลิตเพื่อให้สอดรับกับคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นก่อนวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการปรับดีขึ้นเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ดี เมื่อขจัดผลของปัจจัยชั่วคราวด้านฤดูกาลออก พบว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของผู้ประกอบการอยู่ในระดับ 49.2 สะท้อนความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยังมีความเปราะบาง

"ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนมีนาคมปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน และเกินกว่าระดับ 50 ส่วนหนึ่งเป็นผลจากปัจจัยชั่วคราวด้านการผลิต ผลประกอบการ และคำสั่งซื้อ ที่เร่งขึ้นก่อนวันหยุดเทศกาล ทั้งนี้ ดัชนีฯ ที่ปรับฤดูกาลแล้วยังคงต่ำกว่าระดับ 50"

ขณะที่ในอีก 3 เดือนข้างหน้า แม้ว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่า ภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่อยู่เหนือระดับ 50 แต่สัดส่วนของผู้ประกอบการที่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นปรับลดลง โดยดัชนีฯ มีทิศทางโน้มลดลงจากระดับ 54.6 ในเดือนก่อน มาอยู่ที่ระดับ 53.6 ในเดือนนี้ แสดงถึงความกังวลของภาคธุรกิจที่มีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระยะต่อไป โดยเฉพาะความกังวลต่ออุปสงค์จากตลาดในประเทศต่ำมีความสำคัญเพิ่มขึ้นในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ