พาณิชย์ส่งทีมสำรวจราคาสินค้าในสนามบิน-สถานีขนส่ง ปิดช่องร้านฉวยโอกาสช่วงสงกรานต์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 8, 2016 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าในร้านค้าที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อตรวจสอบสถานการณ์จำหน่าย รวมทั้งราคาสินค้าและบริการต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ค้าฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนโดยการปรับขึ้นราคาสินค้าสูงเกินจริง หรือไม่ปิดป้ายแสดงราคา ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวจำนวนมาก

ทั้งนี้ ได้ตรวจสอบผู้ค้าทั้งสิ้น 42 ราย พบผู้ประกอบการที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย 4 ราย โดยไม่แสดงข้อความหรือรายการที่ควบคู่กับราคาจำหน่ายเป็นภาษาไทย 3 ราย ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกน้ำดื่ม 1 ราย ซึ่งได้เปรียบเทียบปรับรายละ 6,000 บาททั้ง 4 ราย โดยกรมการค้าภายในจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์จำหน่ายและราคาสินค้าและบริการอย่างตามสถานที่ท่องเที่ยว สถานีขนส่ง และสถานีรถไฟ ตลอดช่วงเวลาเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้ความมั่นใจว่าประชาชนจะได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ

นอกจากนี้ ยังได้ตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกน้ำดื่มบรรจุขวด ซึ่งพบว่า ผู้ค้าส่วนใหญ่จำหน่ายขวดละ 10 บาท ตามราคาที่กรมการค้าภายในขอความร่วมมือ แต่บางร้านแสดงราคาจำหน่ายปลีกเกินกว่ากำหนด เจ้าหน้าที่จึงขอความร่วมมือ ให้ร้านปรับราคาจำหน่ายปลีกลดลงเหลือขวดละ 10 บาท ซึ่งร้านค้าก็ยินดีให้ความร่วมมือ

อย่างไรก็ดี กรมการค้าภายในได้ฝากให้ผู้บริโภค รู้จักฉลาดซื้อ ประหยัดใช้ โดยเลือกซื้อสินค้าอย่างฉลาดและคุ้มค่า รักษาสิทธิของตนเองในการซื้อสินค้าหรือบริการ โดยเปรียบเทียบราคาและปริมาณ อ่านฉลากสินค้าให้ชัดเจน สำหรับผู้ประกอบการขอความร่วมมือให้จำหน่ายสินค้าในราคาที่เป็นธรรม อย่าฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบประชาชน

"ถ้าผู้บริโภคพบเห็นผู้ค้าฉวยโอกาสเอาเปรียบ และไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง กรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจริง จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับ 10,000 บาท จำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ