รมว.พาณิชย์ เผยหารือทูตเกาหลีใต้สานต่อเป้าการค้า 22,000 ล้านดอลล์ในปี 64

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 12, 2016 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการหารือกับ นายโน ควัง-อิล เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทยที่เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ว่า ได้มีการพูดคุยถึงแนวทางขยายการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการค้าที่กำหนดไว้ 2 เท่า หรือประมาณ 22,000 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 64 ตามผลการเยือนเกาหลีใต้ของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวการค้าในหลายประเด็น อาทิ การผลักดันการยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าไก่สดไก่แช่แข็งและการอนุญาตการนำเข้ามะม่วงพันธุ์มหาชนกจากไทย ซึ่งเกาหลีใต้รับจะไปดำเนินการเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ไทยและเกาหลีใต้เป็นสมาชิกการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ก็จะร่วมมือกันเจรจาให้มีข้อสรุปภายในปีนี้ตามที่ผู้นำได้ตกลงกันไว้ นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกของความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) จึงตกลงที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน

ฝ่ายเกาหลีใต้ได้ยกประเด็นการใช้มาตรการเยียวยาทางการค้ากับสินค้าเหล็กนำเข้าจากเกาหลีใต้ ซึ่งฝ่ายไทยแจ้งว่ากระบวนการต่างๆ เป็นไปตามความตกลงภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก (WTO) และมีความโปร่งใส ทั้งนี้ เกาหลีใต้ขอให้ไทยสนับสนุนการรื้อฟื้นกรอบการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจเอเชีย-ยุโรป (EMM) โดยเกาหลีใต้ได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในปีหน้า อีกทั้งได้แจ้งถึงการเยือนไทยของ รมว.วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการวางแผนอนาคต (MSIP) ซึ่งรับผิดชอบเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของเกาหลีใต้ เพื่อประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เกาหลีใต้เป็นคู่ค้าและนักลงทุนที่สำคัญของไทย จึงได้เชิญชวนเกาหลีใต้ให้ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตสินค้าและบริการ ตลอดจนการขนส่งทางบกในภูมิภาคอาเซียน/ลุ่มแม่น้ำโขง เนื่องจากไทยมีที่ตั้งเชิงยุทธศาสตร์อยู่บริเวณศูนย์กลางของภูมิภาคซึ่งมีพรมแดนติดประเทศเพื่อนบ้านที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจและเป็นตลาดใหม่

และชักชวนให้เข้ามาร่วมลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษแบบคลัสเตอร์และซูเปอร์คลัสเตอร์ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมที่เกาหลีใต้เป็นผู้นำและมีศักยภาพ เช่น Cultural Content Industry ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) พลังงานทดแทน อุตสาหกรรมอาหารและร้านอาหาร ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันและการพัฒนาประเทศไปสู่การเป็น Trading Nations และ Digital Economy

อนึ่ง ในปี 58 เกาหลีใต้เป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 11 ของไทย ขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 6 ของเกาหลีใต้ในอาเซียน (รองจากเวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์) สำหรับ 5 ปีที่ผ่านมา (54-58) การค้ารวมไทย-เกาหลีใต้มีมูลค่าเฉลี่ย 13,088.76 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปี 58 มีมูลค่า 11,143.94 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 2.67% ของการค้าทั้งหมดของไทย โดยไทยเสียเปรียบดุลการค้า 2,934.55 ล้านเหรียญสหรัฐ

สินค้าส่งออกที่สำคัญของไทยไปเกาหลีใต้ ได้แก่ แผงวงจรไฟฟ้า ยางพารา เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก น้ำตาลทราย เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ อัญมณีและเครื่องประดับไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ เป็นต้น และสินค้านำเข้าที่สำคัญของไทยจากเกาหลีใต้ ได้แก่ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวงจรฟ้า สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช ผลิตภัณฑ์ทำจากพลาสติก ผลิตภัณฑ์โลหะ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ