(เพิ่มเติม) "สมคิด"เสนอกม.พิเศษคุมปล่อยกู้นอกระบบเข้า ครม.เดือน พ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2016 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ในเดือนพ.ค.นี้ เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาการออกกฎหมายพิเศษสำหรับควบคุมการปล่อยเงินกู้นอกระบบ โดยจะมีการกำหนดเพดานอัตราดอกเบี้ยสำหรับการปล่อยเงินกู้นอกระบบให้เกิดความเป็นธรรม และไม่ให้เจ้าหนี้เอารัดเอาเปรียบลูกหนี้ พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้ธนาคารออมสินเร่งดูแลลูกค้ารายย่อยที่มีปัญหาทางด้านสินเชื่อแล้ว

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้กระทรวงการคลัง ธ.ก.ส. และธนาคารออมสิน หามาตรการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของผู้มีรายได้น้อย ภายหลังจากที่กฎหมายพิเศษมีผลบังคับใช้ คนที่เป็นเจ้าหนี้เดิมจะปล่อยกู้ต่อไปได้ กฎหมายไม่ได้ห้าม แต่ก็ต้องมีการควบคุมดอกเบี้ย ส่วนลูกหนี้นอกระบบที่ไม่ต้องการกู้กับเจ้าหนี้นอกระบบต่อไป ก็สามารถมาขอกู้กับ ธ.ก.ส. และธนาคารออมสินเพื่อไปใช้หนี้นอกระบบดังกล่าวได้ ซึ่งจะได้ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำช่วยแบ่งเบาภาระให้ลดลง" นายสมคิด กล่าว

พร้อมกันนี้ ยังเปิดเผยถึงผลการประชุมร่วมกับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐว่า ธ.ก.ส.ได้รายงานผลการดำเนินโครงการ 1 ตำบล 1 SMEs ซึ่งขณะนี้มีผู้มีขอสินเชื่อแล้วกว่า 1 หมื่นล้านบาท เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่เป็นไปตามเป้าหมาย ยกระดับวิสาหกิจชุมชน และสร้างมูลค่าให้กับสินค้า โดยสั่งการให้ ธ.ก.ส.ไปศึกษาแนวทางการจัดตั้งสถาบันพัฒนาเกษตรกรเพิ่มเติม เพื่อยกระดับและให้ความรู้นวัตกรรมเกษตรที่ครบวงจรมากขึ้น

ขณะที่สินเชื่อปรับเปลี่ยนการเพาะปลูก เกษตรกรยังขอสินเชื่อค่อนข้างน้อย เนื่องจากกังวลว่าจะไม่สามารถขายสินค้าได้ ดังนั้นจึงสั่งให้ธ.ก.ส.ไปช่วยดูเรื่องการตลาด เชื่อมโยงกับเอกชนในการรับซื้อสินค้า ถ้าปลูกได้ต้องขายได้

ส่วนธนาคารออมสินนั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งให้ไปดูลูกค้ารายย่อยที่เป็นฐานรากในเมือง ไม่ใช่ลูกค้าที่มีรายได้สูง หรือปล่อยกู้รายละ 40-50 ล้านบาท และโครงการสินเชื่อสตาร์ทอัพที่ต้องเดินหน้าต่อไป

ส่วนธนาคารเพื่อการส่งออกและการนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ EXIM Bank ได้รายงานการปรับวิธีการทำธุรกิจ มีการทำเชิงรุก เริ่มดูตลาดอิหร่าน CLMV ซึ่งคาดว่าจะตั้งสาขาได้ในไม่ช้า ส่วนโครงการบ้านประชารัฐนั้น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารออมสิน รายงานว่ามียอดขอสินเชื่อครบแล้วแห่งละ 2 หมื่นล้านบาท โดยนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้กำชับกระบวนการอนุมัติสินเชื่อไม่ให้มีความล่าช้า

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างว่า ขณะนี้ได้ผ่านความเห็นชอบจากตนไปแล้ว ส่วนขั้นตอนการนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.อยู่ที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ เห็นว่าเรื่องที่จะสร้างความเป็นธรรมในสังคมได้ก็จำเป็นต้องเร่งดำเนินการ ส่วนกรณีปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) นั้นยังไม่มีความเห็นในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ