รัฐเล็งตั้งเขตศก.พิเศษในพื้นที่อีสเทิร์นซีบอร์ด เตรียมกำหนดรูปแบบลงทุนจากรัฐ-เอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 20, 2016 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริการการพัฒนาพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ได้เห็นชอบในหลักการในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่อิสเทิร์นซีบอร์ด ใน 3 จังหวัด คือ ชลบุรี, ระยอง และฉะเชิงเทรา โดยมองเห็นถึงศักยภาพในการพัฒนา และมีแผนงานภายใน 5 ปี ซึ่งจะมีการกำหนดรูปแบบการลงทุน ทั้งจากภาครัฐและเอกชน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในด้านต่างๆ เช่น ท่าเรือ ถนน สนามบิน และรถไฟความเร็วสูง รวมถึงมีการกำหนดสิทธิประโยชน์ และแก้ไขกฏระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกต่อนักลงทุน

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายคณะทำงานไปจัดทำรายละเอียด และนำกลับมาเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริการการพัฒนาพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภายใน 1 เดือน

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ในส่วนของการลงทุนภาคเอกชนนั้น การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้เตรียมพื้นที่รองรับไว้ประมาณ 26,000 ไร่ ครอบคลุมในพื้นที่ 3 จังหวัด พร้อมยอมรับว่า อาจจะต้องมีการร่าง พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษอีกหนึ่งฉบับเป็นการเฉพาะ เพื่อรองรับในพื้นที่ดังกล่าวและจะดำเนินการให้เกิดความรวดเร็วภายในปีนี้

อย่างไรก็ดี เมื่อมีการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่อีสเทิร์นซีบอร์ด จะมีการประชาสัมพันธ์เพื่อชักจูงนักลงทุน โดยจะรวบรวมเป็นแพ็จเกจทั้งการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในรูปแบบ PPP หรือลงทุนตามกลุ่มคลัสเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ