พาณิชย์ ยังคงเป้าส่งออกทั้งปีที่ 5% เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นจาก 3 เครื่องยนต์ศก.ทั้งลงทุน-ท่องเที่ยว-ส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2016 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ ระบุว่า ยังคงเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ขยายตัว 5% เนื่องจากขณะนี้เริ่มเห็นเศรษฐกิจของไทยฟื้นตัวชัดเจนแล้ว ทั้งด้านการท่องเที่ยว การลงทุน และการส่งออกที่แม้ยังมีปัจจัยภายนอกประเทศที่ควบคุมไม่ได้

"ถ้าเครื่องยนต์ทั้งสามตัวทำงานพร้อมกันจะช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้น แต่การส่งออกยังต้องลุ้นปัจจัยภายนอก ยังต้องลุ้นราคาน้ำมันที่มีผลกระทบต่อการส่งออกอุตสาหกรรมปิโตรเคมี" นายสุวิทย์ กล่าว

ด้านนางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.) คำขอรับส่งเสริมการลงทุนมีมูลค่าอยู่ที่ 89,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 234% จาก 26,930 ล้านบาท ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่การยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุน มีจำนวนทั้งสิ้น 311 โครงการ เพิ่มขึ้น 98% จาก 157 โครงการในช่วงม.ค.-มี.ค. 58 โดยญี่ปุ่นยังมีการลงทุนอันดับหนึ่ง คิดเป็น 30% ของมูลค่า FDI ในไตรมาสแรกของปีนี้ เช่น การผลิตชิ้นส่วนระบบเครื่องยนต์ 7,200 ล้านบาท, การผลิตรถยนต์ 2,875 ล้านบาท

สำหรับแนวโน้มในไตรมาส 2/59 คาดว่าจะมีคำขอรับส่งเสริมการลงทุนกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้จะมีคำขอภายใต้นโยบายคลัสเตอร์ไม่น้อยกว่า 8 หมื่นล้านบาท ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น เคมีภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ชิ้นส่วนยานยนต์ ยางอากาศยาน ระบบอัตโนมัติ สิ่งทอ เป็นต้น

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีโครงการใหญ่อื่นๆ ยื่นคำขออีกไม่น้อยกว่า 2 หมื่นล้านบาท ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น เคมีภัณฑ์ เกษตรและอาหารแปรรูป ผลิตภัณฑ์โลหะ การผลิตไฟฟ้า เป็นต้น

"ในภาพรวมคาดว่าไตรมาส 2 จะมีคำขอรับการส่งเสริมกว่า 1 แสนล้านบาท ทำให้รวมครึ่งแรกของปี 2559 จะมีมูลค่าคำขอประมาณ 2 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 45% ของเป้าหมายทั้งปี 59" นางหิรัญญา กล่าว

ขณะที่นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวในไตรมาสแรก ปี 59 ว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทย 9.04 ล้านคน เพิ่มขึ้น 15.45% สร้างรายได้ 4.55 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 18%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ