เอกชนเตรียมยื่นฟ้องศาลปกครองให้จับสลากโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์เป็นโมฆะ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2016 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติพันธ์ ยวนทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์เอสพี โซลาร์ วีนัส จำกัด ในเครือของบริษัท เรน โซลาร์ ของจีน ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินสำหรับหน่วยงานสหกรณ์ภาคการเกษตร (โซลาร์ฟาร์มสหกรณ์) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 เม.ย.) จะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้การจับสลากโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ หลังเห็นว่าการจับสลากไม่มีความโปร่งใส และการยกเว้นบังคับใช้ผังเมืองไม่น่าจะมีผลย้อนหลังในการพิจารณาคุณสมบัติผู้ผ่านเข้าไปมีสิทธิจับสลากในครั้งนี้

“ได้ข่าวว่ามีบางกลุ่มยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในวันนี้ ส่วนผมจะเข้าไปฟ้องในเวลา 14.00 น.วันพรุ่งนี้ เพื่อขอให้การจับสลากเป็นโมฆะ ประเด็นเรื่องผังเมืองที่มีผลย้อนหลังซึ่งไม่มีที่ไหนมาก่อน 100 สหกรณ์ไม่มีโอกาสที่จะไปยื่นเพราะคิดว่าติดกฎหมายผังเมือง ทำให้เสียโอกาสทั้งกลุ่มสหกรณ์ และเสียโอกาสของผู้สนับสนุนโครงการ"นายกิตติพันธ์ กล่าว

สำหรับสาเหตุที่ไม่ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในช่วงก่อนที่จะมีการจับสลากคัดเลือกโครงการนั้น นายกิตติพันธ์ กล่าวว่า เนื่องจากไม่ต้องการให้กระบวนการหยุดชะงัก แต่การจับสลากที่ผ่านมาก็ยังไม่มีความโปร่งใสในเรื่องขั้นตอนการดำเนินงาน ขณะที่ในส่วนของบริษัทซึ่งเป็นผู้สนับสนุนโครงการนั้นมีโครงการที่ผ่านคัดเลือกเข้าไปร่วมจับสลาก 2 โครงการ ซึ่งก็ไม่ได้รับการคัดเลือกทั้งสองโครงการเช่นกัน

ด้านนายไกรสีห์ กรรณสูต กรรมการกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ยืนยันว่ากกพ.จะมีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกโครงการโซลาร์สหรณ์ภายในวันพรุ่งนี้ตามกำหนดเดิม หลังจากที่ได้มีการประชุมคณะกรรมการกกพ.เพื่อพิจารณารับรองผลในวันนี้แล้ว พร้อมทั้งยืนยันกระบวนการพิจารณาคุณสมบัติผู้ผ่านการเข้ารอบมาจับสลาก และกระบวนการจับสลากมีความโปร่งใส และเป็นธรรม ซึ่งสามารถชี้แจงได้

“การจะตีความว่าย้อนหลังหรือไม่ย้อนหลังต้องดูตรงนี้ กระบวนการยังไม่จบสิ้น ยังไม่ได้จับสลาก ตอนที่เราจะพิจารณาว่าใครมีคุณสมบัติที่จับสลาก ดูว่าใครมีคุณสมบัติ ณ เวลาก่อนจับสลาก ซึ่งก่อนหน้านั้นเราเคลียร์เรื่องผังเมืองแล้ว ตอนจับสลากคุณต้องมีคุณสมบัติที่จับสลาก ตอนนั้นติดปัญหาผังเมืองหรือไม่ เราเพิ่งจับเมื่อไม่กี่วันก่อน จับสลากเขาติดปัญหาผังเมืองไหม ก็ไม่ติด ก็เคลียร์แล้ว ส่วนกระบวนการที่ว่าไม่โปร่งใสต้องชัดเจนว่าไม่โปร่งใสตรงไหน กระบวนการเราเชื่อว่าเราชี้แจงได้หมดทุกอย่าง เราพร้อมชี้แจงกับศาลปกครอง ทุกอย่างมีความโปร่งใส ไม่มีอะไรที่ชี้แจงไม่ได้ “นายไกรสีห์ กล่าว

อนึ่ง กกพ.ออกประกาศและหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯไม่เกิน 800 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรกจะรับซื้อจำนวน 600 เมกะวัตต์ ซึ่งมีผู้ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมจับสลาก 167 ราย กำลังการผลิตรวม 798.62 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นกลุ่มสหกรณ์ภาคการเกษตรทั้งหมด ขณะที่กลุ่มข้าราชการถูกตัดสิทธิในรอบนี้ เพราะขัดหลักเกณฑ์พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) โดยผลการจับสลากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีผู้การคัดเลือกทั้งหมด 67 ราย กำลังการผลิตรวม 281.32 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ