นบข.ทยอยเปิดประมูลข้าวในสต็อก 11.4 ล้านตันเริ่มสัปดาห์หน้า คาดได้เงินกว่า 1 แสนลบ.ขึ้นกับราคาตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2016 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน มีมติออกประกาศทยอยเปิดประมูลข้าวในสต็อก 11.4 ล้านตันตั้งแต่สัปดาห์หน้า โดยคาดประมูลข้าวในสต็อกจะได้เงินไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาทแต่ก็ต้องขึ้นกับราคาตลาดโลก

นอกจากนี้ จะหาแนวทางการระบายให้เร็วขึ้น เนื่องจากช่วงนี้อยู่ระหว่างประสบปัญหาภัยแล้ง ข้าวล็อตใหม่จึงยังไม่ออกมา โดยคาดว่าชาวนาเริ่มกระบวนการปลูกข้าวได้เดือนพ.ค. โดยคณะอนุกรรมการนโยบายข้าวได้มีการรายงานการแบ่งประเภทข้าว 11.4 ล้านตัน ออกเป็น 3 ประเภท คือ ประเภทข้าวดี มีอยู่ประมาณแสนกว่าตัน จะใช้วิธีการประมูลเหมือนที่ผ่านมา

ประเภทที่ 2 คือ ข้าวเกรดซี ซึ่งคุณภาพต่ำ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ เกรดซีที่มีข้าวเสื่อมหรือข้าวเสีย ปนไม่เกิน 20% มีปริมาณ 7.5 ล้านตัน และเกรดซีที่มีข้าวเสื่อมหรือข้าวเสียเกิน 20% มีอยู่ประมาณ 1.5 ล้านตัน จะใช้วิธีการประมูลทั่วไปแบบยกคลัง และยังสามารถนำไปใช้แปรรูปในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับคนได้ แต่มีเงื่อนไขให้คนที่ประมูลไปต้องทำต้องรายงานส่งว่าจะนำข้าวไปใช้ในอุตสาหกรรมใด ซึ่ง องค์การคลังสินค้า (อ.ค.ส.) กับ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) จะเข้าไปสุ่มตรวจ

และ ประเภทสุดท้ายคือ ข้าวผิดชนิด ข้าวผิดประเภท เป็นข้าวเกรดซีเกือบทั้งคลัง และมีข้าวดีปะปนเล็กน้อยเท่านั้นซึ่งจะใช้วิธีการประมูลยกคลังเหมือนกันแต่จะต้องไม่นำไปใช้ในอุตสาหกรรมการบริโภคของคน ข้าวประเภทนี้มีอยู่ 2.4 ล้านตัน

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า หลังจากการประชุมวันนี้ กระทรวงพาณิชย์จะออกประกาศเพื่อเปิดให้มีการประมูลเป็นล๊อตๆ ละประมาณ 1 ล้านตันในช่วง 2 เดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ