"กอบกาญจน์" เผยยอดนทท.ต้นปี-24 เม.ย.ที่ 11.1 ล้านคน โต 13.84% เดินหน้าหนุนท่องเที่ยวคลัสเตอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 27, 2016 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมในปีนี้ จนถึงวันที่ 24 เม.ย.59 มีจำนวน 11,114,667 คน ขยายตัว 13.84% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดรายได้จากนักท่องเที่ยว 563,275 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 17.81%

และมูลค่าการใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ในช่วงระหว่างวันที่ 13-17 เม.ย. 59 เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วโดยนักท่องเที่ยวต่างชาติมีการใช้จ่ายคิดเป็นมูลค่า 20,561.40 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 18.99% และมูลค่าการใช้จ่ายจากกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย 11,801.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 12.14% ส่วนมูลค่าการใช้จ่ายในช่วงวันที่ 9-17 เมษายน ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยมาตรการลดหย่อนภาษีกิน-นอน-เที่ยวนั้น พบว่า มีการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย 18,607 ล้านบาท

สำหรับปีนี้จะยังคงเดินหน้าพัฒนาการท่องเที่ยวในรูปแบบเขตคลัสเตอร์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้เริ่มโครงการสำคัญ“สุดยอดเส้นทางการท่องเที่ยวของประเทศ" โดยให้แต่ละเขตพัฒนาการท่องเที่ยวพิจารณาคัดเลือกเส้นทางการท่องเที่ยวที่เป็นจุดแข็ง หรือมีศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา หรือวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่นมาสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวอย่างหลากหลาย เหมาะสมและมีคุณค่าเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน ตอบสนองนโยบายรัฐบาล เส้นทางการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและความพร้อมมากที่สุดจะได้รับรางวัลโดยรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) พร้อมทั้งจะได้รับการสนับสนุนการพัฒนาบริการพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการท่องเที่ยวตามเส้นทางการท่องเที่ยวรวมทั้งเกิดการกระจายตลาดการท่องเที่ยวจากเมืองหลัก สู่เมืองรอง ตลอดทั้งปี

“เราเชื่อว่าโครงการสุดยอดเส้นทางการท่องเที่ยวของประเทศจะฟื้นพลังของท้องถิ่นในการค้นหาทุนในชุมชนมาต่อยอดและสร้างรายได้ให้กับคนท้องถิ่นเองได้เพราะจะทำให้หาเอกลักษณ์ และหาจุดเด่นของตัวเองพบ เราต้องการสนับสนุนการสร้างสรรค์มูลค่าทางภูมิปัญญาด้านการท่องเที่ยวไทยนี้ให้เกิดขึ้นและชูท่องเที่ยววิถีไทย วิถีชุมชนให้เกิดความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือน"นางกอบกาญจน์ กล่าว

ในขณะนี้ทั้ง 5 เขตพัฒนาการท่องเที่ยวได้มีการเสนอ “สุดยอดเส้นทางการท่องเที่ยวของประเทศ" เข้ามายังคณะทำงานฯ แล้วจำนวน 16 เส้นทาง ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะได้จัดประชุมคณะทำงานในวันที่ 4 พฤษภาคม 2559 เพื่อพิจารณา “สุดยอดเส้นทางการท่องเที่ยวของประเทศ" โดยในเบื้องต้นจะได้ให้ข้อคิดเห็นเพื่อปรับปรุงเส้นทางการท่องเที่ยวต่อไป

รมว.ท่องเที่ยว กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือไปจากเส้นทางเชื่อมโยงคลัสเตอร์แล้ว (ททท.) ได้กำหนดธีมในแต่ละเดือนเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในกลุ่มเป้าหมายต่างๆ เช่นพฤษภาคม : เที่ยวก่อนเปิดเทอม # มิถุนายน : เที่ยวชวนชิมอาหารถิ่นทั่วไทย # กรกฎาคม: เที่ยวตามรอยบุญ # สิงหาคม: สิงหาพาแม่เที่ยว / Ladies' Month # กันยายน: ลาเที่ยวก่อนเกษียณตลอดจนการรณรงค์ให้เดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดา

นางกอบกาญจน์ ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการปราบปรามการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวในลักษณะใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง (Nominee) ทัวร์ศูนย์เหรียญและการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวว่าเมื่อวันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมาตำรวจท่องเที่ยว ได้ร่วมกับ กองทัพภาคที่ 4กองทัพเรือกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยดำเนินการตรวจสอบและจับกุมความผิดทุกประเภทที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวในลักษณะแอบแฝงหรือที่มีลักษณะเป็นการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวโดยมีการตรวจยึดเอกสารเกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัท การบัญชี และการชำระภาษี ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าต้องเร่งติดตามข้อมูลต่อ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมสรรพากร จะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ต้องติดตามผลอย่างต่อเนื่องเท่านั้นจึงจะแก้ไขปัญหาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ