พาณิชย์ เดินหน้าเพิ่มเครือข่ายธุรกิจ Biz Club หนุนสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจท้องถิ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 28, 2016 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าเพิ่มเครือข่ายธุรกิจ (Biz Club) หนุนสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจท้องถิ่น หนึ่งในผลงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ โชว์ผลงานสร้างยอดสมาชิกทั่วประเทศทะลุ 8,187 ราย ครอบคลุม 5 กลุ่มธุรกิจดาวรุ่ง

นายสมชาติ สร้อยทอง รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เพื่อให้สอดรับกับนโยบายในการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) ของรัฐบาล กระทรวงพาณิชย์จึงมอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด เป็นหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ในภูมิภาค ดำเนินงานในการเสริมสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาเศรษฐกิจการค้าภูมิภาค โดยผ่านการดำเนินงานเสริมสร้างเครือข่ายธุรกิจ เพื่อเป็นเครื่องมือหนึ่งช่วยในการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจและขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าในภูมิภาค

ปัจจุบันศูนย์เครือข่ายธุรกิจ Biz Club มีสมาชิกรวมทั้งสิ้น 8,187 ราย ครอบคลุมเครือข่ายธุรกิจ Biz Club ใน 77 จังหวัด โดยสมาชิกเครือข่ายธุรกิจ Biz club แยกออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1.กลุ่มสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) และวิสาหกิจชุมชน 2.กลุ่มค้าส่ง-ค้าปลีก 3.กลุ่มผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่าย 4.กลุ่มบริการท่องเที่ยวและโรงแรมที่พัก และ 5.กลุ่มธุรกิจสปา สุขภาพ ด้านความงาม และเครื่องแต่งกาย

โดยผู้ประกอบการธุรกิจสามารถเข้าใช้บริการศูนย์เครือข่ายธุรกิจ Biz Club ศูนย์เครือข่ายธุรกิจ Biz Club ในทั่วประเทศ โดยส่วนกลางที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สนามบินน้ำ จังหวัดนนทบุรี และศูนย์บริการ สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าเขต 3 ถนนรัชดาภิเษก ขณะที่ส่วนภูมิภาคสามารถเข้าใช้บริการได้ทั้ง 76 จังหวัด ประกอบด้วยสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ภาคเหนือ 17 จังหวัด ภาคกลางและตะวันออก 25 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ภาคใต้ 14 จังหวัด

"การสร้างเครือข่ายธุรกิจ Biz Club เป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าฐานราก ในส่วนภูมิภาคให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี โอท็อป รวมถึงการกระตุ้นสร้างธุรกิจใหม่ และกลุ่มสตาร์ทอัพ (Start Up) ให้สามารถทำธุรกิจทำการค้าและแข่งขันได้ ไม่เฉพาะตลาดในประเทศ รวมถึงแข่งขันกับตลาดต่างประเทศด้วย ซึ่งกิจกรรมก็มีหลากหลายในแนวทางการสร้างความร่วมมือเรียนรู้ พัฒนาแบบพี่สอนน้อง ให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ" นายสมชาติ กล่าว

นายสมชาติ กล่าวว่า นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ได้จัดกลุ่มจังหวัดออกเป็น 18 กลุ่มจังหวัด เพื่อเป็นอีกกลไกในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจการค้าในภูมิภาค และเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้เดินหน้า ส่งเสริม รวมถึงสนับสนุนการดำเนินงานเครือข่ายธุรกิจ Biz Club ให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคให้เข้มแข็งแบบปูพรมทั่วประเทศ

ทั้งนี้ บทบาทของเครือข่ายธุรกิจ Biz Club จะเป็นศูนย์กลางพบปะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นแก้ไขปัญหา และส่งเสริมพัฒนาธุรกิจและขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าในพื้นที่ และเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ร่วมกันพัฒนา แก้ไขปัญหา เป็นกลไกสำคัญทำให้ผู้ประกอบธุรกิจเข้มแข็งด้วยตนเองได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน โดยผลักดันการรวมตัวของผู้ประกอบธุรกิจด้วยความสมัครใจและเห็นประโยชน์ ในการเข้าร่วมเครือข่าย โดยภาครัฐทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนการดำเนินงานต่างๆ อาทิเช่น การให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้ประกอบธุรกิจโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการจัดอบรม/สัมมนาให้ความรู้ด้านการบริหารจัดการ ด้านการตลาดสถานการณ์ทางธุรกิจ การจัดกิจกรรมเพื่อเยี่ยมชมธุรกิจ (Case Study) การจัดกิจกรรมสร้างพลังเครือข่ายธุรกิจในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ