นายกฯสั่งเข้มราคากลางทุกโครงการหลังลดงบสร้างทางหลวงลงได้กว่า 250 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 3, 2016 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติการก่อสร้างทางหลวงชุมพร-ระนอง และ ถนนเชื่อมต่อถนนราชพฤกษ์ ถนนกาญจนาภิเษก แนวเหนือใต้ หลังจากผลการประมูลทางหลวงชุมพร-ระนองสามารถลดราคาค่าก่อสร้างลงมาได้ต่ำกว่าวงเงินที่อนุมัติไว้เดิม

ก่อนหน้านี้ ครม.พิจารณาวงเงินค่าก่อสร้างทางหลวงชุมพร-ระนอง เมื่อเดือน ต.ค.58 ที่ประมาณ 1,563 ล้านบาท แต่นายกรัฐมนตรีเห็นว่าราคาสูงไปจึงให้สำนักงบประมาณร่วมกับกรมทางหลวงไปพิจารณาปรับลดลงให้เหมาะสมกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นจริง ปรากฎว่ามีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในบางกรณีได้จนมูลค่าลดลงเหลือ 1,310 ล้านบาทเศษ และหลังจากการประกวดราคาแบบ e-bidding ได้ที่ราคา 1,310 ล้านบาทและตัวเลขเศษลดลงอีก ซึ่งเห็นได้ว่าประหยัดงบประมาณลงไปถึง 252 ล้านบาทเศษ

ดังนั้น นายกรัฐมนตรี จึงสั่งการว่าต่อไปนี้ทุกโครงการจะต้องละเอียดรอบคอบเพื่อให้การใช้เงินงบประมาณของแผ่นดินเกิดประโยชน์ที่สุด จะต้องไม่มีการรั่วไหลเด็ดขาด ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องตรวจสอบให้ชัดเจน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุราคาที่ปรับลดราคากลางได้มาก เพราะตั้งราคาไว้สูงเกินจริงหรือไม่ ต่อไปนี้ทุกโครงการต้องละเอียดรอบคอบให้เงินงบประมาณเกิดประโยชน์ไม่เกิดการรั่วไหลเด็ดขาด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการจัดตั้งราคากลางเหมาะสม ไม่ให้ตั้งสูงเกินไป

และอีกประการ คือ เมื่อมีการเปิดประมูล พบว่า ราคาที่ประกวดได้จะห่างจากราคากลางเล็กน้อย ทำให้เป็นข้อสงสัยว่าทำไมผู้ประกวดราคาถึงให้ราคาที่ใกล้เคียงราคากลางมาก มีการรู้เห็นเป็นใจ และมา Bid ราคาใกล้ราคากลางหรือไม่ จึงได้สั่งการให้รัฐมนตรีทุกกระทรวงจะต้องคำนึงถึงหลักเกณฑ์ หากพบมีการรู้เห็นเป็นใจเรื่องราคากลางจะต้องถูกลงโทษสถานหนักทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ