"สมคิด" ลุ้น GDP Q1/59 โตเกิน 2.8% หลังเห็นสัญญาณการฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 4, 2016 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ต้องรอลุ้นตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี ไตรมาสแรกของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่จะเปิดเผยออกมาในวันที่ 16 พ.ค.นี้ ซึ่งถ้าตัวเลขออกมาขยายตัวไม่ต่ำกว่า 2.8% ก็น่าจะช่วยให้ใจชื้นมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณการฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ แม้ในเดือน ม.ค.ตัวเลขเศรษฐกิจจะไม่ขยายตัวมากนักแต่ในเดือน ก.พ. - มี.ค.59 ตัวเลขต่างๆปรับตัวดีขึ้น ดังนั้นหากตัวเลขจีดีพีในไตรมาสแรกขยายตัวได้ตามเป้าหมายก็ถือเป็นผลดีกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อจากนี้ไปได้

“ภาพรวมเศรษฐกิจในขณะนี้ นโยบายที่ลงไปกำลังเดินหน้ากำลังค่อยๆฟื้นตัวทุกอย่างให้เป็นไปตามแผนคืออะไรให้ออกมาก็ต้องออกภาพที่จะเห็นจึงเหมือนถ่านกำลังติดไฟ แต่มันจะดับทันทีถ้ามีปัญหาเรื่องการเมือง เพราะจะส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของคนตอนนี้ดัชนีภาคการผลิตอุตสาหกรรมฟื้นตัวแล้ว แต่ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคยังไม่ฟื้นก็หวังว่าถ้าตัวเลขจีดีพีออกมาดีก็ส่งผลเชิงจิตวิทยา เพราะจะเห็นภาพรวมเศรษฐกิจค่อยๆฟื้นตัวเป็นลำดับ"นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะต่อไป รัฐบาลจะเน้นการขับเคลื่อนการลงทุนและการเบิกจ่ายงบประมาณของหน่วยงานต่างๆให้เป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนความมั่นใจของนักลงทุนต่างประเทศตอนนี้เริ่มมีให้เห็นมากขึ้น ล่าสุดมีนักลงทุนหลายรายที่เดินทางเข้ามาพบและสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพราะเห็นว่าในอนาคตไทยจะเป็นศูนย์กลางของอาเซียน รวมถึงการท่องเที่ยวก็ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง

ขณะที่เม็ดเงินและกำลังซื้อในชนบทน่าจะเพิ่มมากขึ้น หลังรัฐบาลมีนโยบายต่างๆที่มุ่งเน้นการกระจายเงินไปในชนบทให้ประชาชนมีกำลังซื้อ ประกอบกับในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 จะมีฝนตกลงมาทำให้การเพาะปลูกสินค้าเกษตรทำได้ดีขึ้นประกอบกับสินค้าเกษตรมีทิศทางราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ