ครม.เห็นชอบหลักการคืนเงินให้บริษัทต่างชาติที่เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย-การจัดงาน Air Race 1

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 10, 2016 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการตามการเสนอของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ในรูปแบบของการคืนเงิน

"ถ้าบริษัทต่างชาติมาถ่ายทำหนังฟอร์มยักษ์ในประเทศไทย สิ่งที่จะเกิดผลดีตามมาคือ มีรายได้เกิดขึ้นเยอะมากจากคนที่เกี่ยวข้องกับการจัดสร้างภาพยนตร์ แต่เราก็มีคู่แข่งในอาเซียนหลายประเทศที่ต่างมีสิ่งดึงดูด" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้วางแนวทางการคืนเงินไว้ที่ไม่เกิน 20% โดยหากบริษัทภาพยนตร์เรื่องใดที่มีการนำเงินเข้ามาใช้ในไทยตั้งแต่ 30 ล้านบาทขึ้นไป จะได้รับการคืนเงิน 15% แต่หากภาพยนตร์เรื่องใดถ่ายทำจบแล้ว ยังมีกระบวนการต่อเนื่อง ในประเทศไทย เช่น การจ้างตัดต่อ จะได้รับการคืนเงินเพิ่มอีก 5% แต่เบ็ดเสร็จแล้วต้องไม่เกิน 20%

"ครม.รับแค่เพียงหลักการนี้ไว้ที่จะให้บริษัทต่างชาติเข้ามาสร้างหนังในเมืองไทย เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ มีเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าประเทศ แต่ให้กระทรวงการคลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาจุดสมดุลว่าจะให้กี่เปอร์เซ็นต์ จึงจะดึงดูดใจให้บริษัทต่างชาติเข้ามาถ่ายทำหนังในเมืองไทย ส่วนเงินที่จะนำไปสนับสนุนก็จะมาจากเงินกองทุนส่งเสริมขีดความสามารถทางการแข่งขัน โดยให้คณะกรรมการกองทุนฯ เป็นผู้พิจารณา" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมครม.ยังเห็นชอบในหลักการที่ประเทศไทยเสนอเป็นเจ้าภาพจัดการสวนสนามทางเรือนานาชาติ ตามการเสนอของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ที่เมืองพัทยา ขณะเดียวกันจะให้มีการจัดกิจกรรมการแข่งขัน Air Race 1 หรือการแข่งขันเครื่องบิน Fix wing ผาดแผลง สะสมคะแนนชิงแชมป์โลกในปี 2560 ควบคู่กันไปด้วย

"นายกฯ รับแค่หลักการว่าเห็นชอบให้จัด ส่วนแผนงาน โครงการ และงบประมาณต้องชัดเจนกว่านี้ ซึ่งกระทรวงท่องเที่ยวฯจะต้องมารายงานให้ ครม.รับทราบอีกครั้ง" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ