ก.ท่องเที่ยวเร่งแก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ-ใช้นอมินีหวั่นกระทบท่องเที่ยวไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 14, 2016 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ได้กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาปัญหาที่เป็นผลกระทบต่อระบบการท่องเที่ยวของประเทศไทย ทั้งปัญหาเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญ และปัญหาการใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพรางว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกรมการท่องเที่ยวได้ดำเนินการออกตรวจปฏิบัติตามพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ร่วมกับกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวในรอบ 6 เดือน พบผู้ประกอบอาชีพเป็นมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับอนุญาต (ไกด์เถื่อน) จำนวน 88 ราย เป็นคนไทย 42 ราย เป็นชาวต่างชาติ 46 ราย พบผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวซึ่งกระทำผิดกฎหมาย จำนวน 39 ราย และได้มีการลงโทษผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่กระทำผิดกฎหมาย โดยสั่งพักใช้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว จำนวน 23 ราย สั่งเพิกถอนใบอนุญาตฯ จำนวน 6 ราย

นอกจากนี้กรมการท่องเที่ยว ยังได้ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม และกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2557 เรื่องการแก้ไขปัญหาการประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง (Nominee) ดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบ ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่เข้าข่ายพฤติกรรมต้องสงสัยว่าใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง (Nominee) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พัทยา ภูเก็ต เกาะสมุย หัวหิน เชียงใหม่ จำนวน 79 ราย พบผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่เข้าข่ายประกอบธุรกิจนำเที่ยวใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง (Nominee) จำนวน 6 ราย ซึ่งกองธรรมาภิบาล กรมพัฒนาธุรกิจการค้า อยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวมข้อมูลให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อดำเนินการต่อไป รวมถึงได้มีการจัดส่งรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวรายใหม่ และผู้ที่มายื่นเรื่องยกเลิกการประกอบธุรกิจนำเที่ยว จัดส่งให้กับกรมสรรพากร เป็นประจำทุกเดือน เพื่อดำเนินการตรวจสอบด้านภาษีอีกด้วย

นายพงษ์ภาณุ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า กรมการท่องเที่ยว ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีการดำเนินการอย่างจริงจังด้านการป้องกันและปราบปรามปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวต่างๆ เช่น การประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์เถื่อน ปัญหาการหลอกลวงนักท่องเที่ยว พาหนะ สถานประกอบการที่เอารัดเอาเปรียบกับนักท่องเที่ยว ปัญหายาเสพติดในแหล่งท่องเที่ยว และปัญหาอาชญากรข้ามชาติ รวมถึงได้มีการจัดตั้งอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในพื้นที่ 11 จังหวัด เพื่ออำนวยความสะดวก ดูแลช่วยเหลือนักท่องเที่ยว สอดส่องพฤติกรรมผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ที่ไม่ดูแลเอาใจใส่นักท่องเที่ยว

ส่วนการแก้ไขปัญหาทัวร์จีน ราคาต่ำกว่าทุนอย่างไม่มีเหตุผล ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน และสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว โดยมีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาทัวร์จีนราคาต่ำกว่าทุนอย่างไม่มีเหตุผล (ต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ