นายกฯ จ่อแถลงผลงาน 2 ปี แจงทุกโครงการมีการดำเนินการต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 16, 2016 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า รัฐบาล และคสช.เตรียมจะแถลงผลการทำงานในรอบ 2 ปี ปี โดยเป็นการนำโครงการต่างๆ ที่ได้ดำเนินงานไปแล้วมาเสนอให้ประชาชนได้รับทราบอีกครั้ง ซึ่งยืนยันว่าทุกโครงการมีการทำงานที่ต่อเนื่องมาตลอด

ส่วนแนวคิดการปรับปรุงการจ่ายเบี้ยคนชรารายเดือนใหม่ ที่จะเลือกจ่ายให้กับผู้สูงอายุที่มีความจำเป็นและต้องการความช่วยเหลือเท่านั้นว่า การจ่ายเงินให้แก่ผู้สูงอายุควรพิจารณาจากรายได้ประกอบกันไปด้วย ไม่ใช่ดูแค่อายุครบ 60 ปีแต่เพียงอย่างเดียว เพราะผู้สูงอายุบางคนมีรายได้ในแต่ละเดือนมากว่าคนทำงาน ซึ่งจะทำให้การใช้งบประมาณในส่วนนี้ไม่เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

"การจ่ายเงินให้แก่ผู้สูงอายุจึงต้องดูรายได้ ไม่ใช่ดูแค่ที่อายุ ครบ 60 ปีเท่านั้น เพราะอาจเป็นการใช้งบประมาณที่ไม่ตรงตามเป้าหมาย และมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลต้องการช่วยผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 9,000 บาทต่อเดือน และนำงบประมาณไปใช้ในส่วนอื่นๆ เช่น โครงการรถเมล์ รถไฟฟรี นโยบายการเรียนฟรี 15 ปี" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ด้านนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ปฏิเสธข่าวที่ว่ารัฐบาลเตรียมยกเลิกการจัดสวัสดิการเบี้ยผู้สูงอายุ แต่ยอมรับว่ากำลังศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับความเหมาะสมในการจัดสวัสดิการให้กับผู้มีรายได้น้อย เนื่องจากคาดการณ์ว่าในปี 68 จะมีสัดส่วนผู้สูงอายุถึง 20% รัฐบาลจึงต้องเตรียมการรองรับ ทั้งส่งเสริมการออมตั้งแต่ยังเด็กไม่ให้เป็นภาระกับลูกหลานและรัฐบาลในอนาคต

"หลักเกณฑ์จริงยังไม่ออก ต้องสำรวจข้อมูลรายละเอียดให้รอบคอบสำหรับการจัด National e-Payment" นายวิสุทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ