ธปท.ยันบัตรแถบแม่เหล็กยังใช้ได้ถึง 31 ธ.ค.62 แต่หากเปลี่ยนเป็นชิปการ์ดอาจมีค่าธรรมเนียม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 19, 2016 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงเรื่องบัตร ATM/Debit แบบชิปการ์ดว่า ตั้งแต่ 16 พ.ค. 59 เป็นต้นไป บัตร ATM/Debit ที่ออกใหม่จะเป็นแบบ Chip Card ซึ่งปลอดภัยกว่าเดิม ส่วนบัตรแถบแม่เหล็กเดิม ยังใช้ได้ตามปกติถึง 31 ธ.ค. 62 ซึ่ง ธนาคารพาณิชย์จะทยอยเปลี่ยนเป็น Chip Card ให้เมื่อบัตรเดิมหมดอายุ

อย่างไรก็ตาม หากต้องการเปลี่ยนบัตรเดิมเป็น Chip Card ให้ติดต่อได้ที่ธนาคารผู้ออกบัตร แต่อาจมีค่าใช้จ่ายตามที่ ธนาคารกำหนด ซึ่งบางแห่งอาจยกเว้นค่าใช้จ่ายเปลี่ยนบัตรให้เป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ บัตร Chip ใช้ได้กับตู้ ATM ธนาคารเดียวกันได้ตามปกติทุกตู้ แต่ช่วงแรกอาจมีตู้ ATM บางตู้ยังไม่พร้อมรองรับการใช้ Chip Card ต่างธนาคารบ้าง ซึ่งจะมีข้อความแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบ ณ ตู้ ATM ที่ยังอยู่ระหว่างปรับปรุง

ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. ระบุว่า การเปลี่ยนบัตร ATM/Debit ให้เป็นแบบชิปการ์ดทำขึ้นเพื่อป้องกันการคัดลอกข้อมูล และป้องกันการปลอมแปลงบัตร ซึ่งแต่ละธนาคารจะมีการประกาศแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าก่อนที่จะถึงเวลาครบกำหนดการยกเลิกการใช้บัตรเดิม

หากลูกค้าที่ถือบัตร ATM ต้องการเปลี่ยนเป็นบัตรแบบชิปการ์ด สามารถขอเปลี่ยนบัตรได้ที่ทุกสาขาของธนาคาร อย่างไรก็ตาม ธนาคารแต่ละแห่งอาจจะเก็บค่าธรรมเนียมแตกต่างกัน ส่วนใหญ่ธนาคารจะยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนบัตร ATM/Debitให้แก่ลูกค้า หากมีข้อสงสัย หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อ Call Center หรือสาขาของแต่ละธนาคาร

ผู้เปิดบัญชีมีสิทธิที่จะเลือกใช้บริการได้อย่างอิสระ สามารถเลือกได้ว่าจะเปิดบัญชีโดยไม่ทำบัตรใด ๆ หรือจะทำบัตร ATM /Debit โดยที่จะเป็นบัตรแบบพ่วงประกันด้วยหรือไม่ก็ได้

สำหรับกรณีที่สาขาตอบว่าบัตรหมด ขอให้สอบถามว่าจะมาเมื่อใด หากสาขาไม่ดำเนินการให้หรือไม่มีคำตอบว่าบัตรแบบธรรมดาจะมาเมื่อใด สามารถร้องเรียนได้ตามขั้นตอนดังนี้

1. ร้องเรียนไปที่ call center ของธนาคารเจ้าของบัตร

2. หากเห็นว่าไม่ดำเนินการให้ หรือใช้ระยะเวลานานเกินไป สามารถร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร โดยส่งรายละเอียดมาที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน และระบุ ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน ซึ่งสามารถเลือกส่งได้ตามช่องทาง เว็บไซต์ www.1213.or.th หัวข้อ “การร้องเรียน" หรือ ส่งทางจดหมาย มาที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เลขที่ 273 ถนนสามเสน แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถติดต่อ ศคง. ที่หมายเลข 1213 ในเวลาทำการ (08.30 - 16.30 น.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ